ผลการตรวจสอบสต๊อกยางพารา ภายในชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง พบยอดยางพารา ขาดบัญชีจำนวน 2.5 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นเงินมูลค่ากว่า 129 ล้านบาท

ภายหลังผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมคณะกรรมการตรวจนับสินค้ายางพารา เข้าตรวจสอบความเสียหายเกี่ยวกับการซื้อ-ขายยางพาราของสมาชิก ภายในชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง หลังพบว่า นางนิตรดา อาจเส็ม อดีตผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง ร่วมกับพวกทุจริต ลักลอบนำยางพราในสต๊อกไปของให้บริษัทนอมานี และเปลี่ยนแปลงเอกสารตกแต่งบัญชี จนสหกรณ์ขาดสภาพคล่องกระทบสมาชิกของสหกรณ์

ล่าสุด สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ตรัง เผยว่า จากตรวจสอบรายการซื้อ-ขายยางพารา ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2560 -15 พฤศจิกายน 2561 ที่ต้องมีสินค้ายางพาราคงเหลือ และมีสินค้ายางพาราฝากขาย รวมทั้งสิ้น 2 ล้าน 7 แสนกิโลกรัม

แต่จากการตรวจนับยางพาราคงเหลือเพียง 199,397 กิโลกรัม ทำให้มีสินค้ายางพารา ขาดบัญชีจำนวน 2 ล้าน 5 แสน กิโลกรัม คิดเป็นเงินมูลค่าประมาณ 129 ล้านบาท

ส่วนยอดหนี้ที่ขายยางพารากับบริษัทต่างๆจำนวน 8 แห่ง เป็นเงินกว่า 105 ล้านบาท ทางผู้สอบบัญชีได้ทำหนังสือขอคำยืนยันยอดจากบริษัทดังกล่าว ปรากฎว่าส่วนใหญ่ไม่ให้ความร่วมมือตอบกลับ อยู่ระหว่างขยายเวลาการตรวจสอบบัญชีออกไปอีก 30 วัน

ส่วน น.ส.นิตรดา อาจเส็ม อดีตผู้จัดการ ผู้ต้องหา ขณะนี้ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำจังหวัดตรัง ในข้อหาร่วมกันปลอมแปลงเอกสาร และร่วมกันฉ้อโกงและลักทรัพย์ชุมนุมสหกรณ์ โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

ผลตรวจสต๊อกยางในสหกรณ์ตรัง ขาดบัญชี กว่า 2.5 ล้าน กก.