ตำรวจยังคงเดินหน้าตรวจจับ รถยนต์อายุเกินกว่ากฎหมายกำหนด และ ปล่อยควันดำ ที่เป็นหนึ่งในต้นตอปัญหาฝุ่นละอองพิษ พร้อมเชิญชวน ประชาชน ร่วมกิจกรรม "บิ๊กคลีนนิ่ง" ลดฝุ่นละลองในเช้าวันนี้

พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจ มีมาตรการ ตรวจจับรถยนต์ ที่วิ่งอยู่บนท้องถนน มีอายุเกินกว่ากฎหมายกำหนด และ รถยนต์ที่ปล่อยควันดำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของต้นตอปัญหาฝุ่นละออง ขนาด PM 2.5

โดยจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และจริงจัง เน้นเขตพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑลเป็นหลัก รวมทั้ง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบโรงงานต่างๆ ที่อาจสร้างปัญหามลภาวะ ส่วนในพื้นที่แต่ละภูมิภาค จะมีหน่วยงานฝ่ายปกครอง ดูแลไม่ให้มีผู้ลักลอบเผาขยะ

พร้อมกันนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะร่วมปฏิบัติภารกิจ จิตอาสา Big Cleaning “อุ่นไอรัก” เพื่อทำความสะอาด และ ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น สนามม้านางเลิ้ง สนามหลวง วงเวียนใหญ่ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ศูนย์เยาวชนใต้ทางด่วนสะพานพระราม9 พระประแดงอาเขต และ สวนสุขภาพคลองลัดโพธิ์ ในวันนี้ ( 20 ม.ค.) ตั้งแต่เวลา 08.30 นาฬิกา - 17.00 นาฬิกา

โดยมีข้าราชการตำรวจในส่วนกลาง 22 หน่วยงาน จำนวน 1,190 นาย ประชาชนจิตอาสา 5,710 คน รวมทั้งสิ้น 6,900 คน มีรถฉีดพ่นน้ำ 11 คัน พร้อมอุปกรณ์ เข้าร่วมทำความสะอาด เข้าร่วม

ตำรวจเดินหน้าจับรถปล่อยควันดำ ชวน ปชช.ร่วมบิ๊กคลีนนิ่งลดฝุ่นพิษ