รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ อำเภอปากช่อง แก้ปัญหาราคามันสำปะหลัง พร้อมให้สินเชื่อเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เกษตรกร

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง ที่ สหกรณ์การเกษตรปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยได้เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU ในการรับซื้อมันสำปะหลังราคาที่เป็นธรรม ระหว่างเกษตรกรและโรงงานแป้งมันสำปะหลัง

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของรัฐบาลในปีที่ผ่านมา ทำให้ราคามันสำปะหลังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยมีราคาสูงสุด กก.ละ 3.04 บาท เมื่อเทียบกับปีก่อนราคาอยู่ที่ กก.ละ 1.81 บาท ขณะที่ต้นทุนการผลิตมันสำปะหลังของเกษตรกร อยู่ที่ประมาณ 1.90 บาท

ส่วนแนวทาง และ มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ในปีการผลิต 2561/62 มีดังนี้

• ให้สินเชื่อสหกรณ์ ดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 1 ต่อปี ระยะเวลา 12 เดือน วงเงินสินเชื่อ 1,500 ล้านบาท

• ให้สินเชื่อเกษตรกร ดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 0.5 ต่อเดือน รายละไม่เกิน 20,000 บาท เป้าหมายเกษตรกร 100,000 ราย วงเงินสินเชื่อ 2,000 ล้านบาท

• สนับสนุนเงินทุนการเพาะปลูกระบบน้ำหยด เพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิต (Productivity) และคุณภาพของผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตมันสำปะหลัง รายละไม่เกิน 230,000 บาท ดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 4 ต่อปี วงเงินสินเชื่อ 1,150 ล้านบาท

• สนับสนุนเครื่องสับมันขนาดเล็ก เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรสามารถแปรรูปเป็นมันเส้นในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต จำนวน 740 เครื่อง

• เชื่อมโยงตลาด ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายมันสำปะหลังทั้งในประเทศและต่างประเทศ

• กำกับดูแลการนำเข้ามันสำปะหลัง อย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดการลักลอบนำเข้า รวมทั้งการป้องกันโรคพืช ที่อาจมีการแพร่ระบาดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน