นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้ำวันที่ 24 มี.ค. 2562 มีความเหมาะสมที่สุดในการจัดการเลือกตั้ง

วันที่ 17 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ กกต. ระบุว่าอาจจะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 2562 และร่นเวลาช่วงประกาศผลการเลือกตั้งให้เหลือ 45 วัน เพื่อให้อยู่ในกรอบเวลาในวันที่ 9 พ.ค. 2562 ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับทาง กกต. เนื่องจากถ้า กกต. เชื่อว่าทำได้ก็สามารถทำได้ตามอำนาจหน้าที่ เพราะวันประกาศผลการเลือกตั้งถือเป็นวันสำคัญ เพราะมีผลต่อการดำเนินการกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสภา เพื่อเปิดประชุมสภาภายใน 15 วันนับจากนั้น ซึ่งหากวันเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม กกต. จะสามารถประกาศผลให้ได้ตามเวลานั้น ก็จะไม่ชนกับช่วงพระราชพิธี เพราะรัฐบาลเป็นห่วงเพียงช่วงเวลาที่จะทับซ้อนกับพระราชพิธีเท่านั้น

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังระบุด้วยว่า วันที่ 24 มี.ค. 2562 มีความเหมาะสมที่สุดในการจัดการเลือกตั้ง เนื่องจากมีเงื่อนไขว่าจะต้องจัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ จะเหลือตัวเลือกอยู่เพียงไม่กี่วันคือวันที่ 3 มี.ค. ซึ่งมองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากกระชั้นชิดกับวันประกาศราชกิจจานุเบกษา กฤษฎีกาการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะประกาศในสัปดาห์หน้าไม่เกินวันที่ 27 ม.ค. ส่วนวันที่ 10 มี.ค. มองว่ามีความเป็นไปได้หากทาง กกต. บริหารจัดการได้ ส่วนวันที่ 17 มี.ค. จะชนกับการสอบทีแคสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีสิทธิ์เลือกตั้งนับแสนคน ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ หากไม่จัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ นายวิษณุระบุว่า มีความเป็นไปได้ แต่ต้องคำนึงในเรื่องของการดำเนินการทั้งบุคลากร และความสะดวกของประชาชนในการไปใช้สิทธิ์ด้วย เพราะที่ผ่านมาก็มีการจัดการเลือกตั้งในวันหยุดมาโดยตลอด

ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้งไปก่อนแล้วค่อยตัดสิทธิ์ในภายหลัง อาจมีปัญหาในกรณีที่หากมีผู้ถูกตัดสิทธิ์หลายคนจะกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลที่อาศัยเสียงเหล่านั้นในการสนับสนุน และเมื่อเวลาผ่านไปรัฐบาลอาจกลายเป็นเสียงข้างน้อย ก็จะส่งผลต่อการทำงาน พร้อมกันนี้ยังยืนยันถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ม.ค. เพื่อกดดันให้รัฐบาล ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งให้ชัดเจน ว่า ไม่สามารถกดดันรัฐบาลได้ ยกเว้นแต่ตั้งใจกดดันคนอื่น