ตำรวจจราจรตั้งด่านตรวจเข้มควันดำ รับมือปัญหาฝุ่นละออง พบรถปล่อยควันดำกว่า 50 คัน สั่งปรับ-ห้ามใช้รถชั่วคราว 30 วัน

จากปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กองบังคับการตำรวจจราจร ได้นำมาตรการเร่งด่วน ในการตั้งด่านตรวจจับรถควันดำ ที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำเกิดมลพิษในขณะนี้

จากการตรวจสอบของกรมควบคุมมลพิษ พบ 21 จุดเสี่ยงที่มีค่าเกินมาตรฐาน หนึ่งในนั้น คือถนนเทพรัตน์ หรือ ถนนบางนา-ตราด ซึ่งเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) ตำรวจ ได้ตั้งด่านตรวจจับควันดำ ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 นาฬิกา สามารถจับผู้ขับขี่รถยนต์ที่ปล่อยควันดำได้ ไม่น้อยกว่า 51 คน

จึงแจ้งข้อหา นำรถที่ก่อให้เกิดมลพิษ มาใช้ในทาง เป็นความผิด พ.ร.บ.การจราจรทางบก พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ปรับ 1,000 บาท พร้อมสั่งห้ามใช้รถชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ซึ่งจะให้ผู้ที่ถูกจับนำรถไปแก้ไข แล้วนำกลับมาตรวจใหม่ หากไม่แก้ไขจะมีโทษปรับ 5,000 บาท พร้อมถูกสั่งห้ามใช้รถโดยเด็ดขาด

พลตำรวจตรี นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร เปิดเผยว่า ขณะนี้กองบังคับการตำรวจจราจร ได้ดำเนินการตั้งด่านตรวจควันดำบนถนนต่างๆ ในกรุงเทพฯ รวม 18 จุด ซึ่งทาง พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตั้งด่านเพิ่มขึ้นเป็น 20 จุด พร้อมทั้งให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และ ให้ดำเนินการอย่างเข้มงวดการเข้าและออกของรถบรรทุกขนาดใหญ่ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ รถยนต์ที่ถูกจับกุมส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกขนส่ง ซึ่งตำรวจเตรียมรวบรวมสถิติรถยนต์ที่ถูกจับ เพื่อนำมาเป็นข้อมูล ว่า เป็นรถของบริษัทใด ซึ่งหากบริษัทใดปล่อยให้มีควันดำจะดำเนินการตามมาตรการต่อไป

เช่นเดียวกับพื้นที่ จ.ปทุมธานี ซึ่งเขตอำเภอคลองหลวง ก็เป็นพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐาน โดยเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) ตำรวจ สภ.คลองหลวง เจ้าหน้าที่ขนส่งปทุมธานี นายช่างตรวจสภาพรถจังหวัดปทุมธานี ร่วมกันตั้งด่านตรวจรถที่มีควันดำบริเวณหน้าโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 69 ถนนบางขัน-หนองเสือ ต.คลองหนึ่ง

จากการตั้งด่าน ตรวจพบรถบรรทุกที่มีค่าควันดำมากกว่า 45% ของเครื่องตรวจแบบวัดค่าความทึบแสง ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน จึงดำเนินการลงโทษเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1,000 บาท และให้ดำเนินการแก้ไขรถให้มีค่าควันดำไม่เกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

สำหรับการดำเนินการตรวจสอบยานพาหนะที่ก่อให้เกิดมลพิษหรือควันดำนี้ จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้

ตำรวจจราจรตรวจเข้มรถควันดำ ตั้งด่านรอบกรุงเทพฯ