โซเชียลแชร์ภาพการจัดบุฟเฟ่ต์เลี้ยงพระภายในวัดดัง จ.ปทุมธานี พบเมนูหรู ราคาแพง มีทั้งซูชิ แซลมอน และปลาดิบ ตั้งข้อสงสัยผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ ขณะที่สำนักพุทธฯ ชี้แจง ไม่ผิดพระธรรมวินัย

โลกโซเชียลแชร์ภาพวัดดัง ใน จ.ปทุมธานี จัดบุฟเฟ่ต์เลี้ยงพระภายในวัด ซึ่งเป็นอาหารหลากหลายชนิด อาทิ ซูชิ ซาชิมิแซลมอน สเต็กแซลมอน เฟรนช์ฟราย สลัดธัญพืช หม่าล่า ปลากะพงลวกจิ้ม ปลากะพงนึ่งมะนาว หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์นึ่ง หอยเซลล์ย่างชีส กุ้งอบเกลือ รังนก ยำปลาดุกฟู ผัดไทกุ้งสด และ เป็ดพะโล้

โดยมีพระสงฆ์เป็นผู้เดินเลือกสรรหยิบตักไปฉันได้เองตามต้องการ ทำให้ผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า การฉันบุปเฟต์ เป็นการผิดพระวินัยสงฆ์หรือไม่

ด้าน พระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ พระภิกษุแห่งวัดสร้อยทอง ออกมาโพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า ที่จริงการฉันในลักษณะแบบนี้ มันเป็นเรื่องปกติมาก พระวัดป่า หลายวัดก็มีธรรมเนียมการฉันแบบนี้ คือ โยมถวายอาหารทั้งหมด ใส่ถาดประเคนไว้ แล้วให้พระเลือกตักอาหาร แต่พอประมาณสำหรับตัวเอง

ที่ทำแบบนี้ เพราะอาหารที่เหลือจากการตักแล้วจะได้ไม่เป็นปฎิกูล และ เหมาะแก่การบริโภคสำหรับญาติโยมต่อไปด้วย ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย

ส่วนเรื่องเนื้อดิบนั้น พระท่าน ก็พิจารณาตามความเหมาะสม ที่จะไม่ตักฉันได้ ส่วนเรื่องอาหารหรู ถ้าเป็นอาหารที่พระซื้อหามาฉันเอง หรือโพสต์อวดโชว์ในโซเชียล อันนี้เห็นด้วยว่า สมควรด่า สมควรตำหนิ แต่ถ้าเป็นอาหารที่มีชาวบ้านเขาปวารณา และศรัทธา ที่จะถวายให้พระได้ฉัน เราไม่ควรไปตำหนิทานของคนอื่น เพราะมันเป็นความพอใจของเจ้าของทานที่จะถวายอย่างนั้น

ขณะที่ นายณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ โฆษกสำนักพุทธฯ เปิดเผยว่า การที่พระภิกษุต้องเดินไปตักอาหารเอง ไม่ใช่เรื่องที่ผิดพระธรรมวินัย เนื่องจากบางวัดมีพระภิกษุจำนวนมาก แต่ญาติโยมมีจำนวนน้อย หากให้ต้องประเคนถวายครบทุกรูป คงจะหมดเวลาฉันแน่นอน

ส่วนภาพที่ปรากฏบนโลกออนไลน์ที่หลายคนมองว่า เป็นอาหารหรู มีราคาแพง แต่การที่เจ้าภาพนำมาถวาย พระภิกษุ ก็ไม่สามารถบอกปฏิเสธ หรือ งดรับได้ แต่บางทีคงต้องขอร้องให้ญาติโยมหรือเจ้าภาพที่จะนำอาหารหรูหราราคาแพง มาถวายพระ ควรพิจารณาให้ดี ว่า พระภิกษุฉันภัตตาหาร เพื่อประทังชีวิตเท่านั้น

 ด้าน นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย เผยว่า ภาพดังกล่าว เป็นภาพที่เกิดขึ้นในโครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 7 มีพระภิกษุธรรมยาตรา 1,135 รูป ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี และ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 2- 31 ม.ค. 62

ภาพดังกล่าวจึงไม่ได้อยู่ในพื้นที่ วัดพระธรรมกาย และภาพที่ปรากฎเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมถวายภัตตาหาร เป็นสังฆทานของผู้ศรัทธา

ส่วนภัตตาหารที่ผู้ศรัทธานำมาถวาย เกิดจากความศรัทธาของประชาชนเอง โดยไม่มีผู้กำหนดกฎเกณฑ์สิ่งของที่จะถวาย

สำหรับการตั้งโต๊ะเป็นแนวแถวยาว เพื่อให้ภัตตาหารที่นำมาถวายนั้นทั่วถึงพระทุกรูป ถือว่า เป็นการจัดระบบจัดเรียงภัตตาหาร โดยพระจะตักอาหารเท่าที่ฉัน หลังจากนั้นพระก็จะไปนั่งฉัน เมื่อฉันเสร็จก็ต้องล้างบาตรด้วยตัวเอง ซึ่งวัดป่าอื่น ๆ ที่มีกิจกรรมเช่นนี้ ก็จัดรูปแบบโต๊ะในลักษณะนี้เช่นกัน

โซเชียลติงวัดดังจัดบุฟเฟ่ต์เลี้ยงพระ มีทั้งแซลมอน-ซูชิ