กรมฝนหลวงเปิดปฏิบัติการขึ้นบิน แก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ทำให้ฝนตกในพื้นที่กรุงเทพแล้ว

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก จังหวัดระยอง ส่งเครื่องบินคาซ่า 2 ลำ ขึ้นปฏิบัติภารกิจฝนหลวง เพื่อสลายฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 บริเวณทิศตะวันออก ที่อำเภอบางปะกง จนถึงทิศเหนือ อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา 

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ เรียกว่า การทำฝนเมฆอุ่น ที่ความสูง 7,000 ฟุต โดย ใช้เกลือแกง และโซเดียมคลอไรด์ โปรยในจุดทิศทางลมตะวันออก มุ่งหน้ากรุงเทพ จากนั้นได้มีการขึ้นบินโปรยสารฝนหลวง ทำให้เมฆก่อตัวหนาแน่น ซึ่งล่าสุดทำให้พื้นที่กรุงเทพฯ ฝนตกแล้ว

สำหรับบรรยากาศบริเวณถนนเลียบคลองสอง เขตคลองสามวา ชาวบ้านบางคน สวมใส่หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา เพื่อป้องฝุ่นละอองขนาดเล็ก

จากการสอบถามแม่ค้าริมถนน บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า แม้วันนี้ ฝุ่นละอองดูจางลงกว่าเมื่อวาน แต่ยังกังวล และเป็นห่วงสุขภาพ เพราะเริ่มมีอาการคัดจมูก แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะต้องขายของ ส่วนการป้องกันนั้น ทำได้แค่สวมใส่หน้ากากแบบธรรมดา เพราะแบบ N95 หาซื้อไม่ได้

ขณะที่นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ไม่อยากให้ตื่นตระหนกประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพียงแต่งดกิจกรรมที่โล่งแจ้งในพื้นที่สีแดง และควรสวมหน้ากากหรือใช้กระดาษทิชชูกรอง 2 ชั้นได้ สำหรับการสวมหน้ากาก N 95 หากใส่ไม่ถูกวิธี ก็ไม่สามารถป้องกันได้

ฝนหลวงเป็นผล กทม. ฝนตกบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน