ผู้เสียชีวิตจากเหตุสึนามิซัดถล่มประเทศอินโดนีเซียพุ่งสูงขึ้นเป็น 281 ศพ เจ้าหน้าที่เร่งหาผู้บาดเจ็บและสูญหาย ด้านประธานาธิบดีอินโดนีเซียสั่งเร่งตรวจสอบระบบเตือนภัย

วันที่ 24 ธ.ค. 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานสถานการณ์หลังเกิดเหตุภัยพิบัติภูเขาไฟอานัก กรากะตัวปะทุและระเบิด เป็นผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิโถมเข้าซัดชายฝั่งบริเวณช่องแคบซุนดา ที่ตั้งอยู่ระหว่างเกาะสุมาตราและเกาะชวา ของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อคืนวันที่ 22 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา

โดยล่าสุดมีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นเป็น 281 ศพ และมีผู้บาดเจ็บอีก 1,016 คน ซึ่งทางสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย กำลังเร่งค้นหาผู้บาดเจ็บ และร่างผู้เสียชีวิต ที่อาจจะติดอยู่ในซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้างซึ่งพังถล่มขณะถูกคลื่นยักษ์ซัด

ด้านนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระดมกำลังอย่างสุดความสามารถ เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ และยังกล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้ประสบภัย พร้อมประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินบริเวณรอบช่องแคบซุนดา รวมถึงสั่งให้มีการตรวจสอบระบบเตือนภัยสึนามิอีกด้วย