ชายหนุ่มไลฟ์เฟซบุ๊กแฉ ผู้ที่จะรับบัตรคนจนรอบเก็บตก ที่ จ.ยโสธร จะต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐก่อน พร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือ และถ่ายสำเนาบัตรประชาชนแนบ

คลิปที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ไลฟ์สด อธิบายขั้นตอนการขอรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบเก็บตก ที่บ้านหวาน ตำบลสามัคคี อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

โดยผู้ที่จะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐก่อน ด้วยการกรอกแบบฟอร์ม พิมพ์ลายนิ้วมือ และ ถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาบัตรประชาชนแนบด้วย รวมทั้งจะได้รับเงินอีก 100 บาท เป็นโบนัสที่ลงคะแนนเสียงให้ ซึ่งรอบการรับบัตรปกติ ไม่ได้มีการขอข้อมูลลักษณะนี้แต่อย่างใด

พร้อมอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบ ว่าเป็นการหาเสียงที่สุจริตหรือไม่

หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป สังคมออนไลน์ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขอเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐ ตั้งแต่ระดับผู้ว่าราชการจังหวัด และตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ ออกมาชี้แจง เนื่องจากเป็นการตอกย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐ ใช้อำนาจรัฐส่อไปในทางที่มิชอบ

โดยการใช้เงินภาษีของประชาชน เอื้อกับผลประโยชน์ทางการเมือง เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นๆ

ด้าน นายสุพล ฟองงาม คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ รับผิดชอบดูแลพื้นที่ภาคอีสาน กล่าวว่า ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะนโยบายของรัฐบาล เรื่องการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีรายละเอียดชัดเจน และไม่เกี่ยวกับการเปิดรับสมาชิกพรรค เป็นคนละเรื่องกัน

และการจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคขณะนี้ มีขั้นตอนกำหนดชัด ไม่ได้ง่ายเหมือนเดิม ต้องตรวจสอบข้อมูลของผู้สมัคร มีการชำระเงินค่าบำรุง มีพยานยืนยัน ที่สำคัญ แนวทางของพรรคไม่ต้องการขยายสมาชิกให้มากจนดูแลไม่ทั่วถึง

ทั้งนี้มองว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นไปได้ว่าอาจมาจากการสื่อสารสับสน จนเข้าใจผิด หรือฝ่ายตรงข้ามเข้ามาสร้างสถานการณ์ จึงต้องสอบถามว่า ที่ผู้สมัครในพื้นที่นั้นก่อน ว่ามีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นหรือไม่

หนุ่มโพสต์คลิปแฉ! ผู้รับบัตรคนจน ถูกบีบให้เลือก พปชร.