ประชาชนกว่า 50 คน เข้าร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ขอลงชื่อรับสิทธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมเพื่อความเสมอภาค หลังคนจนจริงไม่ได้ใช้

วันที่ 17 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ประชาชนจาก ต.น้ำสวย อ.เมือง จ.เลย กว่า 50 คน นำโดยนายโชคทวี บุตรโยจันโท ประธานสภาเกษตรกรเขต อ.เมืองเลย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนให้เพิ่มชื่อเพื่อขอรัฐสิทธิ์ในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นผู้รับเรื่อง

โดยภายในหนังสือระบุข้อเรียกร้องว่า ขอให้มีการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม เนื่องจากที่ผ่านมา ที่ทางรัฐบาลทำการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้แก่กลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง แต่ประชาชนจำนวนมากไม่ทราบและไม่เข้าใจรายละเอียด เพราะไม่มีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง จึงรวมตัวกันเดินทางมาวันนี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี และประชาชนได้ประโยชน์จากโครงการดังกล่าวอย่างมาก

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า การที่ประชาชนมาครั้งนี้เพื่อร้องทุกข์ถึงรายชื่อคนจนที่ตกหล่น และขอให้เพิ่มชื่อ ทางแก้ไขมี 2 ประเด็นตามขั้นตอนคือ ให้ลงเรื่องร้องเรียนไว้ที่ศูนย์ดำรงธรรม จากนั้นทางศูนย์ดำรงธรรม จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานคลังจังหวัดเลย ทางคลังก็จะเร่งทำหนังสือไปกระทรวงการคลังและ สำนักเลขานุการนายกรัฐมนตรี เพื่อส่งไปถึงนายกรัฐมนตรีต่อไป เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ส่วนประเด็นที่ 2 คือให้สำนักงานคลังจังหวัดเลยนัดประชาชนชาว ต.น้ำสวย วันที่ 19 ธ.ค. 2561 ณ อบต.น้ำสวย เพื่อเดินทางไปพบและชี้แจงหลักเกณฑ์ของโครงการฯ ให้ชัดเจนทั่วถึง และลงทะเบียนกับประชาชนทีละคน พร้อมให้ยึดถือการชี้แจงครั้งนั้นเป็นบรรทัดฐานกับท้องที่อื่นๆ


(บุศย์ / เลย)