ผลการตรวจสุขภาพช้างและม้า ภายในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ที่ถูกร้องเรียน พบช้างและม้าผอมจริง สัตวแพทย์ส่งเลือดและมูลสัตว์ ตรวจหาวัณโรค ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สัตว์ซูบผอม

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ หลังปรากฎภาพสัตว์ ภายในฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ทั้ง ช้าง , ม้า และ จระเข้ อยู่ในสภาพซูบผอม คล้ายไม่แข็งแรง

พร้อมกล่าวว่า บริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์ ของนายอุเทน ยังประภากร ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้ง และดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2554 ใบอนุญาตหมดอายุวันที่ 21 เมษายน 2559 แต่ได้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2559 ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผู้ยื่นขออนุญาตจัดทำเอกสารเพิ่มเติม

สำหรับการตรวจสอบสภาพโดยรอบสวนสัตว์ พบว่า สภาพแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนการตรวจสอบม้า ตามข้อร้องเรียนในโซเชียลมีเดีย พบว่า มี 1 ตัว อายุประมาณ 15 ปี ไม่ได้เป็นสัตว์ที่นำมาแสดงโชว์แต่อย่างใด เนื่องจากมีอายุค่อนข้างมาก ลักษณะผอม และตาด้านซ้ายบอด แต่พฤติกรรมโดยทั่วไปเป็นปกติ

สัตวแพทย์ จึงเก็บตัวอย่างเลือดม้า นำไปวิเคราะห์ ประกอบการประเมินสุขภาพ และโรคที่สำคัญ เช่น วัณโรค พยาธิในเลือด

ส่วน "พลายสมรักษ์" ที่มีการร้องเรียน สัตวแพทย์หญิงสุภกานต์ แก้วโชติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการตรวจสุขภาพช้าง 5 เชือก มีปัญหา 2 เชือก

คือ "พลายสมรักษ์" อายุ 18 ปี ช้างเชือกที่เป็นข่าว และ "พังองุ่น" อายุ 32 ปี พบว่า ฟันชุดใหม่ที่ผลัดขึ้นมา ไม่สมบูรณ์ ทำให้การบดเคี้ยวและดูดซึมสารอาหาร ทำได้ไม่เต็มที่ เป็นสาเหตุทำให้ช้างซูบผอม นอกจากนี้ "พลายสมรักษ์" มีบาดแผลกดทับบริเวณโหนกแก้มทั้งสองข้างด้วย

สัตวแพทย์ ได้เก็บตัวอย่างเลือดและมูลช้างทั้ง 2 เชือก ไปตรวจหาวัณโรคแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่้งสาเหตุที่ทำให้ช้างผอมได้เช่นกัน อยู่ระหว่างรอผลแล็ป 7-10 วัน 

สัตวแพทย์หญิงสุภกานต์ กล่าวต่อว่า ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมกับนายอุเทน เจ้าของฟาร์มจระเข้ฯ ให้ปรับเปลี่ยนการให้อาหารช้างทั้ง 2 เชือก ด้วยการเสริมอาหารข้น หรืออาหารเม็ด และเตรียมอาหารหยาบ รวมถึงให้ช้างพักการแสดงไว้ก่อน จนกว่าจะมีสภาพร่างกายดีขึ้น ซึ่งนายอุเทน รับทราบและยินดีปฏิบัติตามคำแนะนำ

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยืนยันว่า ยังไม่พบสวนสัตว์เข้าข่ายความผิดใด

ผลตรวจฟาร์มจระเข้ พบช้างและม้าผอม เร่งส่งผลเลือดและมูลสัตว์ตรวจหาวัณโรค