กกต.เผยหลัง 4 ทุ่ม วันที่ 24 ก.พ.62 ที่จะเป็นวันเลือกตั้ง จะรู้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ และจะรู้ทันทีว่า ใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ด้านประธาน กกต. ระบุ จะเร่งพิจารณารูปแบบบัตรเลือกตั้งให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการพิจารณารูปแบบบัตรเลือกตั้ง หลังพรรคการเมืองค้านบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีชื่อ และโลโก้พรรคว่า กกต.จะพิจารณาให้ได้ข้อยุติในเร็ว โดยหลักของการพิจารณาจะนำแนวปฏิบัติที่เคยดำเนินการมา พร้อมกับคำนึงถึงความคิดเห็นของฝ่ายต่างๆ ด้วย

โดยส่วนตัวเห็นบัตรเลือกตั้งในระบบแบ่งเขต มีเพียงหมายเลขและช่องลงคะแนน เคยมีมาตั้งแต่อดีตแล้ว ส่วนบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ที่มีชื่อพรรคและโลโก้ เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2544 แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่มีการเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่ออีกแล้ว เพราะมีแต่การเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต

ทั้งนี้ยืนยันว่า การพิจารณาของ กกต.ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรจะต้องมีการชี้แจงเหตุผลว่า เลือกรูปแบบนี้เพราะอะไร รวมถึงปัจจัยเรื่องกรอบเวลาเรื่องการเลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่ต้องนำมาประกอบการพิจารณาด้วย ยืนยันอีกครั้งว่า การพิจารณาเลือกรูปแบบบัตรเลือกตั้ง ไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายใดอย่างแน่นอน

ด้านนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. แถลงถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งว่า หากพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งส.ส. ประกาศออกมาในวันที่ 2 มกราคม 62 ในวันที่ 4 มกราคม 62 กกต.จะประกาศกำหนดให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นวันเลือกตั้ง

และเมื่อเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 กกต.จะทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าบ้านเกี่ยวกับรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และจะจัดทำแอพพลิเคชั่น "ฉลาดเลือก" ซึ่งผู้มีสิทธิ สามารถกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ก็จะทราบข้อมูลพรรคการเมือง

และในวันเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งจะติดรายชื่อผู้สมัคร หมายเลข โลโก้พรรค และชื่อพรรคไว้ในคูหา เพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลครบถ้วนในวินาทีสุดท้าย มั่นใจได้ว่า กาถูกตัว และถูกพรรคแน่นอน รวมทั้งจะมีการจัดทำแอพพลิเคชั่น รายงานผลคะแนน หลังปิดลงคะแนนในเวลา 17.00 น. คาดว่าไม่เกิน 22.00 น. กกต.สามารถสรุปผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้ หากคำนวณเป็นก็จะรู้ทันทีว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการฯ เพื่อขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลปกครอง วินิจฉัยว่าการที่ กกต.จะกำหนดบัตรเลือกตั้ง โดยไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมือง อาจมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย เพราะจะทำให้ประชาชนสับสนในการใช้สิทธิ ผิดพลาด และอาจนำไปสู่การโกงการเลือกตั้งได้ง่ายขึ้น

นายวทัญญ ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ พร้อมระบุว่า จะต้องพิจารณาต่อไปว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในหน้าที่ความรับผิดชอบของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่

ด้านนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหรชื่อดัง จ.เชียงใหม่ หรือโหร คมช. ได้ทำนายดวงประเทศว่า หลังจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้เป็นนายกฯต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สมัย หรือไม่ต่ำกว่า 10 ปี เพราะหน้าที่ของท่านยังมีอยู่ บ้านเมืองจะขับเคลื่อนไปด้วยความสงบเรียบร้อย เมื่อถึงเวลาท่านก็จะไปเอง แต่ช่วงเวลาจากนี้ยังคงต้องเป็นท่านอยู่

ตามดวง พรรคพลังประชารัฐ จะได้เป็นรัฐบาล และประกอบด้วยพรรคอื่นๆอีกหลายพรรค ที่จะมาจับมือกันสร้างประเทศให้เจริญรุ่งเรือง

ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ดวงของท่านไม่ได้เป็นนายกฯ เพราะท่านไม่มีหน้าที่ตรงนี้

ส่วนดวงบ้านเมืองแม้จะมีปัญหาเล็กน้อย แต่ไม่หนัก เพราะรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จะเจริญรุ่งเรือง ไม่มีแบ่งแยกสี การขับเคลื่อนทุกอย่างจะเป็นไปตามวิถีของระบอบประชาธิปไตย

กกต. เผย หลัง 4 ทุ่ม 24 ก.พ. 62 รู้ผลวันเลือกตั้ง ใครได้เป็นนายกฯ