นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุ การแก้ปัญหาพรรคเดียวหลายเบอร์ ใช้ ม.44 ทำได้เร็วกว่าไปแก้ พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) ถึงข้อกังวลเกี่ยวกับข้อเสนอตัดโลโก้และชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากจะทำให้ผู้ใช้สิทธิสับสน ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของ กกต. รัฐบาลไม่ควรไปพูดอะไร และยืนยันรัฐบาลไม่เคยพูด ไม่เคยสั่งอะไรทั้งสิ้น

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับความสับสนเรื่องบัตรเลือกตั้ง ที่แต่ละเขตใช้เบอร์ไม่เหมือนกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสรุปในการประชุมระหว่าง คสช. กับพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่า หากกลัวว่าจำเบอร์ไม่ได้ ก็ต้องหาทางจำให้ได้ ซึ่งต้องเป็นเรื่องของผู้สมัครเองที่ต้องช่วยรณรงค์เรื่องนี้ให้ด้วย

ขณะที่ฝ่ายการเมืองเสนอให้แก้ไขมาตรา 48 พ.ร.ป. ว่า ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้ผู้สมัครพรรคเดียวกันใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศนั้น หากจะยื่นเรื่องคงต้องยื่นมาที่ คสช. ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหา หากใช้กระบวนการตามกฎหมายปกติจะยากลำบาก เนื่องจากการแก้ไข พ.ร.ป. ทำได้ แต่เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก

ส่วนกรณีของ 4 รัฐมนตรีที่ไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีกฎหมายอะไรกำหนดให้ลาออก หากถามข้อกฎหมายว่าไม่จำเป็นต้องลาออกจนกว่าจะมีรัฐบาลใช่หรือไม่ ก็บอกว่าใช่ แต่ในความเป็นจริงมนุษย์เราไม่ได้อยู่ได้ด้วยข้อกฎหมายอย่างเดียว แต่อยู่ด้วยอะไรอีกหลายอย่าง ยังมีเรื่องสังคม ความเหมาะสม ที่ต้องหาทางเอาตัวรอดกันเอง เพราะตามผิดกฎหมายถือว่าไม่ผิด แต่เหมาะสมหรือไม่ก็แล้วแต่ใครจะมอง