สมาชิกกองทุนสัจจะวันละบาท บ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หลังจาก พบว่า กองทุนฯ ล้ม เงินของชาวบ้านที่สะสมไว้ สูญหายไปกว่า 6 ล้านบาท

ชาวบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา กว่า 60 คน รวมตัวกันเดินทางมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เพื่อเรียกร้อง กรณีกองทุนสัจจะวันละบาท ของ ตำบลบ้านขาว ล้มพร้อมเงินของชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสูญหายไปกว่า 6 ล้านบาท

โดย เรียกร้องไปยัง ประธานและผู้บริหารกองทุน ให้รับผิดชอบนำเงินชาวบ้านมาคืน หากไม่ได้รับคำตอบว่า จำนวนเงินกว่า 6 ล้านบาท หายไปไหน รวมทั้ง หากชาวบ้านที่เป็นสมาชิกทั้งตำบลบ้านขาว ยังไม่ได้รับเงินคืน จะไปเรียกร้องกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไป

ด้าน นาย ไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ได้มอบหมายให้ นาย รุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

สำหรับ เรื่องดังกล่าว ทางอำเภอระโนด ได้รับทราบและอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะต้องให้หน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงรายรับ - รายจ่าย และ รายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการเจรจาไกล่เกลี่ย

ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา จะต้องแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ อำเภอระโนด ซึ่งเป็นหน่วยงานในพื้นที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเรียกคู่กรณี มาเจรจาไกล่เกลี่ย หากพบ มีข้อมูลว่า พฤติการณ์ของผู้บริหารกองทุนฯ เข้าข่ายกระทำความผิดทางอาญา จะต้องแจ้งให้ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา หรือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะที่ ชาวบ้าน ยืนยันว่า สมาชิกทุกคนฝากเงินตามข้อตกลงมาตลอด แต่เมื่อต้องการเบิกถอนเงินคืนกลับไม่ได้ ซึ่ง ประธานกองทุนฯ ได้ท้าทายชาวบ้าน ว่า หากอยากได้เงินคืน ให้ไปฟ้องเอาเอง

สำหรับ บรรยากาศ การรวมตัวยื่นเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านเป็นไปด้วยความสงบ ใช้ระยะเวลาประมาณ 45 นาที โดยทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาได้ชี้แจงและทำความเข้าใจถึงขั้นตอนการดำเนินงานจนเป็นที่พอใจ ชาวบ้านจึงแยกย้ายกันเดินทางกลับไป

ชาวบ้านขาว อ.ระโนด ร้อง กองทุนสัจจะวันละบาทล้ม สูญเงินกว่า 6 ล้านบาท