ตำรวจท่องเที่ยวร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติทั้งหมด 7 ราย แบ่งเป็น 2 คดีคือรับจ้างสอบภาษาแทนคนอื่น อีกคดีเป็นชาวอิหร่านลักลอบขนยาไอซ์ ด้วยการชุบสารละลายไปกับเสื้อผ้า

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมตำรวจท่องเที่ยว และชุดปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการกระทำผิดทางอาญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วม แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา ชาวต่างชาติ 7 ราย เป็น จีน 6 ราย และอเมริกัน 1 ราย

ในความผิดฐานรับจ้างสอบภาษาแทนบุคคลอื่น โดยใช้หนังสือเดินทางปลอมเพื่อแสดงตัวเข้าสอบ พร้อมของกลางพาสปอร์ตปลอม 15 เล่ม ซึ่งใช้คะแนนดังกล่าวประเมินการศึกษาต่อในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการจัดสอบของสถาบันเอซีที หรือ American college testing เพื่อใช้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยสนามสอบที่ประเทศไทยคือ มหาวิทยาลัยมหิดล ต่อมาเจ้าหน้าที่คุมสอบพบความผิดปกติของผู้ต้องหาชาวจีน 2 ราย ตรวจสอบพบว่า ผู้ที่ต้องการใช้ผลการสอบ ไม่ได้มาสอบ แต่ใช้รูปภาพของผู้ที่รับจ้างมาสอบ โดยผู้ต้องหาได้รับค่าจ้าง 40,000 - 90,000 บาท

อีกคดีเป็นการจับกุม ผู้ต้องหาชาวอิหร่าน 1 ราย พร้อมไอซ์ 3.65 กก. และเสื้อผ้าชุบสารละลายไอซ์ น้ำหนัก 5.8 กิโลกรัม โดยผู้ต้องหาหลอกลวงชาวญี่ปุ่นว่า สามารถไปเยอรมนีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่จะขอฝากเสื้อผ้าชุบยาไอซ์ ใส่กระเป๋าเดินทางฝากชาวญี่ปุ่นไปด้วย

ต่อมาชาวญี่ปุ่นพบความผิดปกติ จึงแจ้งตำรวจ ก่อนวางแผนให้ผู้ต้องหาชาวอิหร่าน มารับกระเป๋าคืนและจับกุมได้ พร้อมยึดกระเป๋าซุกซ่อนไอซ์อีก5 ห่อ น้ำหนักรวม 1.3 กิโลกรัม

เบื้องต้นพบว่า เป็นเครือข่ายให้บริการจัดทริปท่องเที่ยวต่างประเทศฟรี เป็นการบังหน้า แต่เบื้องหลังเป็นเครือข่ายแก๊งยาเสพติดข้ามชาติ

ตำรวจแถลงจับรับจ้างสอบภาษาแทนบุคคลอื่น