ชาวบ้านยังแห่เข้าคิวรอกดเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันที่สองตั้งแต่เช้ายันค่ำ เพราะบางคนยังเข้าใจผิดคิดว่า ต้องกดเงินภายในวันที่ 8-10 ธ.ค.นี้เท่านั้น

ตำรวจ สภ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ลงพื้นที่เข้าระงับ เหตุทะเลาะวิวาท หลังจากได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านที่มารอกดเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หน้าตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทย ข้างปั๊มน้ำมัน ข้างตลาดนัดลานสัก ได้มีปากเสียงกันอย่างรุนแรง เพราะหลายคนต่างต่อแถวรอกดเงินยาวเหยียดจนเกิดการปะทะกัน บางคนเดินทางมารอกดเงินตั้งแต่เช้า แต่พอถูกแซงคิว จึงเกิดปากเสียงกัน บางคนกดเงินไม่ได้ เพราะเงินยังไม่เข้าบัญชี ทำให้ตำรวจต้องเข้ามาจัดเระเบียบ เพื่อป้องกันความวุ่นวาย

หลังจาก กระทรวงการคลัง เริ่มจ่ายเงินเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้มีรายได้น้อยคนละ 500 บาท โดยทยอยโอนเงินให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11 ล้าน 4 แสนคน ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม

ชาวบ้านที่มายืนกดเงิน เล่าว่า พบชาวบ้านบางคนพกบัตรมากดมากถึง 40 ใบ สอบถามทราบว่า ได้รับค่าจ้างมากดเงินใบละ 10-20 บาท บางรายได้รับค่าจ้างมากถึงใบละ 60 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางใกล้-ไกล ส่วนปัญหามีปากเสียงกัน เพราะบางรายไม่เข้าแถว จึงทำให้มีบางคนไม่พอใจ

ส่วนที่บริเวณตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทย สาขามหาสารคาม ถ.นครสวรรค์ ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม ประชาชนจากในพื้นที่ และ ต่างอำเภอเดินทางมารอกดเงินตั้งแต่เช้า แต่ยังมีปัญหาบางส่วน โดยเฉพาะผู้สูงอายุยังมีปัญหาเรื่องการสอดบัตร กดเงินไม่เป็น

บางคนมีปัญหาลืมรหัสบัตร และ กดรหัสบัตรผิดจนไม่สามารถใช้บัตรได้ ต้องรอติดต่อเจ้าหน้าที่ในวันทำการ ทำให้ประชาชนที่เดินทางมาจากต่างอำเภอต้องผิดหวัง ไม่ได้เงินอย่างที่คาดหมายไว้ล

ส่วนที่บริเวณธนาคารกรุงไทย สาขาพังงา เขตเทศบาลเมืองพังงา จ.พังงา ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่ต่างเดินทางมากดเงินจำนวนมาก บางรายพบว่า เหมารถ เหมาเรือ จากหมู่บ้านเข้าติดต่อธนาคาร แต่หลายคนยังไม่เข้าใจ และ ยังกดเงินไม่ได้ จนทำให้ต้องเสียทั้งค่าเดินทาง และ เสียเวลา

นางสาว กิ่งกาญจน์ ดำแดง พนักงานธนาคารกรุงไทยสาขาพังงา กล่าวว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐทางรัฐบาลจะโอนเงินเข้าบัตรดังกล่าวในระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม 2561 ตามรหัสตัวหน้าของเลขบัตรประชาชนในแต่ละวัน

ด้วยความเข้าใจผิดของชาวบ้าน คิดว่า ต้องกดภายในวันที่8-10 ธ.ค.นี้เท่านั้น ไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถกดเงินได้ ทำให้ผู้ถือบัตรในจังหวัดพังงา แห่กันออกมากดเงินจำนวนมาก

จึงขอแจ้งว่า ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถกดเงินได้ทุกวัน หลังจากเงินเข้าในช่วง 8-10 ธันวาคม 2561 นี้ ที่ตู้ เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทยทุกแห่งทั่วประเทศ โดยใช้เลข 6 ตัวหลังของบัตรประชาชนเป็นรหัสในการกดเงิน 

ส่วนที่บริเวณ ตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทย สาขาตลาดต้นยาง ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังคงเดินทางมาต่อแถว คิวยาวเหยียดจนช่วงดึก เพื่อรอกดเงิน เพราะบางรายไม่เข้าใจ และกลัวว่า หากไม่กดเงินในวันนี้ยอดเงินจะหายไป จึงรีบไปยืนรอ กดเงินต่อแถวกันจำนวนมาก

สอบถามประชาชนส่วนใหญ่ บอกว่า ดีใจที่ได้เงินจากรัฐบาล จะนำเงินไปใช้สอยเป็นประโยชน์กับในครอบครัว และจะนำไปซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคมาใช้จ่ายอย่างประหยัด

และที่บริเวณตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทย สาขาต่างๆในจังหวัดพะเยา ประชาชนที่เป็นผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากหลายอำเภอ ต่างนำบัตรเข้ามาต่อแถวยาวเหยียด เพื่อกดเงินมาใช้ ตั้งแต่เช้าจนถึงช่วงดึก

แต่บางคนกดไม่เป็นต้องให้คนอื่นกดให้ บางคนก็ให้ลูกหลานนำบัตรออกมากดแทน ปัญหาที่พบ คือ คนแก่จำรหัสบัตรไม่ได้ ต้องรอติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร ในวันเปิดทำการ

สำหรับการโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะแบ่งจ่ายตามเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน

วันที่ 8 ธันวาคม จะโอนเงินให้เลขบัตรที่ขึ้นต้นด้วย 32, 33 และ 34 จำนวน 4 ล้านราย

วันที่ 9 ธันวาคม โอนเงินให้เลขบัตรที่ขึ้นต้นด้วย 31, 35, 36, 37, 38 และ 39 จำนวน 4 ล้าน 2 แสนราย

และวันที่ 10 ธันวาคม โอนเงินให้เลขบัตรที่ขึ้นต้นด้วย 1, 2, 4, 5 และ 8 จำนวน 2 ล้าน 9 แสนราย

ชาวบ้านแห่กดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รับเงิน 500 บาท เป็นของขวัญปีใหม่