ชาวบ้านร้อง หลังเด็กชายวัย 16 เสียชีวิตจากการเป็น "ไข้เลือดออก" แต่เป็นการเสียชีวิตที่ญาติๆติดใจและกังขา เกี่ยวกับขั้นตอนในการดูแลรักษา เนื่องจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ใน จ.ปทุมธานี ไม่ยอมรับตัวคนไข้ไว้รอดูอาการ จนต้องกลับมาบ้าน แล้วเทียวไปเทียวมากับโรงพยาบาลหลายหน จนในที่สุดคนไข้เสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่วัดบัวแก้วเกษร ต.ระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ศาลา 3 ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสวดพระอภิธรรมศพ นายจักรกฤษณ์ ชมรุ่ง หรือ "น้องบุ๊ค" อายุ 16 ปี และได้พบ น.ส.วันเพ็ญ สุนทรวิภาต อายุ 37 ปี นายผดุงเกียรติ ชมรุ่ง อายุ 39 ปี แม่และพ่อของผู้เสียชีวิต พร้อม น.ส.รุ่งฤดี โคตเมืองคุณ อายุ 43 ปี ผู้เป็นป้า ที่กำลังมีการจัดเตรียมงานสวดพระอภิธรรมศพเป็นคืนที่สอง

น.ส.วันเพ็ญ สุนทรภาต ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันเสาร์ (1 ธ.ค.) ที่ผ่านมา "น้องบุ๊ค" ลูกชายตนมีการเป็นไข้ อาเจียน จึงได้พาลูกชายมาที่ รพ.แห่งหนึ่ง ใน จ.ปทุมธานี เพื่อเข้าทำการตรวจและรักษา โดยมีเจ้าหน้าที่ รพ. บอกว่าให้พาคนไข้มาตรวจในวันจันทร์ ที่ 3 ธ.ค. โดยอ้างว่า ถึงเจาะเลือดไปก็ไม่มีผลอะไร เพราะคนไข้เป็นเพียงไข้ธรรมดา ซึ่งตนก็ได้พยายามบอกว่า ลูกสาวของตนอีกคน ก็เป็นไข้เลือดออก เพิ่งจะหายไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ทางเจ้าหน้าที่ รพ.ฯ ก็บอกให้ตนนำลูกชายกลับมาบ้านก่อน

ต่อมาวันจันทร์ ที่ 3 ธ.ค. ตนก็รีบพาลูกชาย มาที่ รพ.อีกครั้ง โดยครั้งนี้ทาง รพ. ได้ทำการเจาะเลือดให้ ก่อนจะบอกว่าให้คนไข้กลับมาบ้านก่อน พร้อมนัดให้มาเจาะเลือดใหม่ในวันถัดไป (4 ธ.ค.) พร้อมบอกอีกว่า "ถ้าพบว่าคนไข้มีเกล็ดเลือดต่ำ ก็จะเป็นไข้เลือดออก แต่ถ้าจะเกล็ดเลือดไม่ต่ำ ก็จะเป็นแค่ไข้เจ็บคอธรรมดา"

จากนั้นในวันรุ่งขึ้น (4 ธ.ค.) ตนจึงพาลูกชายมาเจาะเลือดใหม่อีกครั้ง โดยครั้งนี้ แพทย์พบว่ามีเกล็ดเลือดต่ำ หมอระบุว่า ลูกชายตนเป็นไข้เลือดออกแน่นอน แต่ก็ยังให้กลับบ้านอีก พร้อมกับให้ยาพาราและยาแก้อักเสบมาทาน ซึ่งตนและทางญาติๆเองก็ไม่เข้าใจ จากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ในเมื่อทางแพทย์ระบุแล้ว ให้ดำเนินการตามที่เขาบอก

จนกระทั่ง วันรุ่งขึ้น (5 ธ.ค.) ลูกตนเริ่มมีอาการหนักขึ้น จึงรีบนำตัวมาที่ รพ. อีกครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ มาเจาะเลือดอีกครั้ง ก่อนพบว่า น้องบุ๊ค มีเกล็ดเลือดต่ำลงอีก ก่อนที่ทาง รพ.จะรีบนำตัวส่งต่อมาอีกโรงพยาบาลหนึ่ง ที่ ปทุมธานี และหลังจากนั้นไม่ถึง 10 ชม.ลูกตนก็ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ตนและญาติพี่น้อง ต่างมีความรู้สึกเสียใจ ในการไม่สนใจใยดีกับคนไข้ที่ใช้บัตร 30 บาท จึงขอให้เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับครอบครัวตน จึงขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ โดยไม่อยากให้เกิดขึ้นกับครอบครัวคนอื่น และเรื่องการเสียชีวิตของลูกชายตน ก็ขอเป็นคนสุดท้าย เพราะการกระทำ หรือการปฏิบัติหน้าที่ ของทาง รพ.ฯ ตนอยากให้มีการเอาใจใส่ดูแลคนไข้มากกว่านี้ อย่ามองเพียงว่าเป็นคนไข้ ที่ใช้บัตร 30 บาท แล้วปล่อยปละละเลย ตนขอวิงวอนขอให้ทางหน่วยงานผู้เกี่ยวข้อง หรือผู้มีอำนาจหน้าที่ ลงมาตรวจสอบเรื่องนี้ และขอความเป็นธรรมกับครอบครัวตนด้วย โดยขณะนี้ ยังมีหลานสาวตนวัย 13 ปี ซึ่งเป็นไข้เลือดออก ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ รพ. ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 ธ.ค.61

Cr.ประสิทธิ์/ปทุมธานี

สุดเศร้า...เด็กชายวัย 16 ป่วยเป็น "ไข้เลือดออก" เสียชีวิต