กรมอุตุนิยมวิทยา ออกมาชี้แจงข่าวลือในโซเชียล หลังมีข้อความเท็จ - หนาวปากสั่น ระวังป่วย อุณภูมิลดฮวบ จนทำประชาชนเข้าใจผิด

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกแถลงการณ์ชี้แจงข่าวลือ เรื่องมีอากาศหนาว อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วที่เผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ มีผู้ที่ไม่ประสงค์ดี จัดทำรูปภาพ และข้อความเท็จ มาเผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า มีอุณหภูมิลดลงอย่างฮวบฮาบ

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า ในระยะที่ผ่านมา บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน มีกำลังอ่อน ทำให้บริเวณดังกล่าว มีอุณหภูมิที่สูงขึ้น อากาศมีความชื้น และมีหมอกหนาบางพื้นที่

แต่ในช่วงวันที่ 7 - 10 ธันวาคม 2561 มีบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองในระยะแรก และอุณหภูมิจะลดลง 2 - 4 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลอุณหภูมิอุณหภูมิ จะค่อย ๆ ลดลง ซึ่งอุณหภูมิไม่ได้ลดลงอย่างฮวบฮาบ และรวดเร็วอย่างที่เป็นข่าวลือ

ทั้งนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อข้อความที่มาจากแหล่งที่ขาดความน่าเชื่อถือ