เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด บุกทลายแหล่งผลิตน้ำมันกัญชารายใหญ่ส่งขายต่างประเทศ โดยมีนายทุนเป็นชาวญี่ปุ่น คาดลักลอบตั้งโรงงานมานานกว่า 1 ปี

วันที่ 6 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตํารวจปราบปรามยาเสพติด นำกำลังจับกุม 4 ผู้ต้องหาที่ลักลอบผลิตน้ำมันกัญชารายใหญ่ส่งขายไปต่างประเทศ โดยยึดของกลางได้ทั้งน้ำมันกัญชา, ยางกัญชา, และกัญชาแห้งอัดก้อน โดยน้ำมันกัญชามีลักษณะเป็นของเหลวสีดำ บรรจุอยู่ในขวดแก้วใส ส่วนยางกัญชา ลักษณะเป็นก้อนสีดำ บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใส และกัญชาแห้ง ลักษณะผงละเอียดอัดเป็นก้อน โดยหนึ่งใน 4 ผู้ต้องหา มีชาวแคนาดา และชาวอังกฤษ รวมอยู่ด้วย

โดย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงการสืบสวนว่า เชื่อว่าผู้ต้องหาสัญชาติแคนาดาเป็น 1 ในกลุ่มนายทุน ส่วนผู้ต้องหาสัญชาติอังกฤษเป็นผู้สอนและแนะนำ และควบคุมการผลิตน้ำมันกัญชา ก่อนจะส่งไปขายยังต่างประเทศ

เบื้องต้นจากการสืบสวนมีข้อมูลว่า กระบวนการนี้มาตั้งโรงงานผลิตในย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ นานกว่า 1 ปี และเคยส่งน้ำมันกัญชาน้ำหนักรวมกว่า 5 ตัน ให้กับเครือข่ายค้ายาเสพติดในประเทศเบลเยียมมาแล้ว โดยซุกซ่อนไปในก้อนขุยมะพร้าวอัดก้อน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังทราบว่า มีนายทุนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น ซึ่งไม่แน่ชัดว่ากัญชาในการผลิตแต่ละครั้งจะถูกส่งไปยังประเทศใดบ้าง แต่การสืบสวนทราบว่า วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตส่วนหนึ่งหาได้จากกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดในประเทศไทย อีกส่วนได้จากเครือข่ายยาเสพติดจาก สปป.ลาว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลว่า ขบวนการนี้มีความเกี่ยวข้องกับการจับกุมเครือข่ายค้าเฮโรอีนรายใหญ่ เมื่อปี 2555 หรือไม่

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังสามารถจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดของกลางยาบ้า 1 ล้านเม็ด พร้อมผู้ต้องหาชาวไทยใหญ่ 5 คน ขณะลักลอบนำยาเสพติดใส่รถกระบะจาก จ.เชียงราย เพื่อไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล แต่เมื่อมาถึงที่ จ.อ่างทอง ฝ่ายสืบสวน สามารถสกัดจับกุมได้ โดยกลุ่มผู้ต้องหาจะหลีกเลี่ยงเส้นทางหลักที่มีด่านหลักของเจ้าหน้าที่เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ

ส่วนอีกคดีเป็นการจับกุมยาบ้า 780,000 เม็ด พร้อมผู้ต้องหา 2 คน ที่อยู่ในเครือข่ายนายเหน่ง เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ภาคเหนือ ขณะกำลังนำยาเสพติดไปส่งมอบให้กับผู้ซื้อใน จ.เชียงราย ซึ่งขณะเข้าจับกุมผู้ต้องหาได้พยายามขับรถหนี จนทำให้ดาบตำรวจนายหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ก่อนชุดสืบสวนจะสามารถติดตามจับกุมได้ในที่สุด

สำหรับการจับกุมยาเสพติดทั้ง 7 คดี ได้ผู้ต้องหา 21 คน ยึดยาบ้าของกลางกว่า 2,900,000 เม็ด น้ำมันกัญชากว่า 70 กิโลกรัม, ยางกัญชากว่า 6 กิโลกรัม, กัญชาแห้งกว่า 600 กิโลกรัม, ไอซ์กว่า 3 กิโลกรัม และยาอีอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมยึดทรัพย์สินทั้งหมดกว่า 444 ล้านบาท