สถานการณ์ไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนีย เสียชีวิตแล้ว 9 สูญหายอีกนับ 10

สื่อต่างประเทศรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน และยังมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคน ขณะที่ประชาชนราว 150,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านพัก เฉพาะในเมืองพาราไดซ์ ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพลิงได้ทำลายบ้านเรือนไปหลายร้อยหลัง รวมทั้งโรงพยาบาล สถานีเติมแก๊ส ภัตตาคาร และรถยนต์หลายคัน

นายเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อเตรียมความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 2,000 คน ต้องระดมกำลังดับเพลิงที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่พื้นที่ห่างไกลจนถึงบริเวณที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น

ทั้งนี้ แผนกดับเพลิงในเขตเวนทูรา รายงานว่า เพลิงได้เผาผลาญพื้นที่เสียหายไปแล้วประมาณ 35,000 เอเคอร์ และมีแนวโน้มจะลุกลามไปยังรีสอร์ทชื่อดัง “มาลิบู” อย่างรวดเร็ว รีสอร์ทดังกล่าว เป็นบ้านพักของนักแสดงฮอลลีวู้ดชื่อดัง อาทิ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ , แจ็ค นิโคลสัน , เจนนิเฟอร์ อนิสตัน , ฮัลล์ เบอร์รี , แบร็ด พิตต์ และคิม คาร์เดเชียน เวสต์ โดยนักแสดงทีวีคนดังอย่าง คิม คาร์เดเชียน เวสต์ ได้เปิดเผยผ่านอินสตราแกรมส่วนตัวว่า เธอต้องอพยพออกจากบ้านพัก และสวดมนต์ขอให้ทุกคนปลอดภัย อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถประเมินตัวเลขความเสียหาย เพราะยังไม่สามารถสกัดเพลิงเอาไว้ได้ เนื่องจากลมแรงมากทำให้ไฟลุกลามไปทั่ว

 

Cr.AFP