สั่งไล่ออก! อาสาสมัครทหารพราน กระทำอนาจารเด็กหญิงป.6 ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค4 สั่งสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง โพสต์ข้อความเกี่ยวกับอาสาสมัครทหารพราน สังกัด กองร้อยทหารพรานที่ 4306 กระทำอนาจารนักเรียนชั้น ป.6ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลปุโล๊ะปูโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง แม่ทัพภาค 4 จึงมีคำสั่งให้ไล่ออก ทหารพรานคนดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 19ตุลาคม2561 เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดวินัยร้ายแรง ปัจจุบันถูกควบคุมตัว ณ หน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 จนกว่าพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรหนองจิก จะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายต่อไป

สำหรับเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 18 สิงหาคม 2561 ครูประจำชั้นนำนักเรียนไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรหนองจิก ระบุว่าสงสัยถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่ไม่ได้มีการตรวจร่างกาย

ต่อมา ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 4306 ได้พยายามเข้าไปสร้างความเข้าใจและไกล่เกลี่ยโดยยินยอมจ่ายเงินค่าเสียหายแต่ไม่ได้รายงานให้หน่วยเหนือได้รับทราบจนปรากฏเป็นข่าว

ซึ่งจากพฤติกรรมที่ปรากฏแม้จะอ้างว่าไม่ได้มีการล่วงละเมิดทางเพศ แต่ถือเป็นพฤติกรรมที่ขัดกับนโยบาย และกฎเหล็กของเจ้าหน้าที่รัฐในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพราะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความยุ่งยากในการแก้ไขปัญหามากยิ่งขึ้น จึงสั่งปลดอาสาสมัครทหารพรานออกจากราชการทันที