สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีความเห็นชอบร่วมกันโดยไม่มีการลงมติในการส่งร่าง พ.ร.บ.กีฬามวยที่ทาง พล.อ.อดุลยเดช อินทะพงษ์ และคณะรวม 39 คน เป็นผู้เสนอไปยังคณะรัฐมนตรี ด้านรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะรับร่างกฎหมายดังกล่าวไปศึกษา และนำกลับมาเสนอภายใน 30 วัน

วันที่ 18 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีความเห็นชอบร่วมกันโดยไม่มีการลงมติในการส่งร่าง พ.ร.บ.กีฬามวย ที่ทาง พล.อ.อดุลยเดช อินทะพงษ์ และคณะรวม 39 คน เป็นผู้เสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ครม. จะรับร่างกฎหมายดังกล่าวไปศึกษาและเสนอกลับมาให้สนช. อีกครั้งภายใน 30 วัน

สำหรับร่างพ.ร.บ. ดังกล่าว มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้นักกีฬามวยที่ประสงค์จะเข้าแข่งขันในการแข่งขันกีฬามวยต้องขึ้นทะเบียนต่อนายทะเบียน ผู้เยาว์ที่ประสงค์ขึ้นทะเบียนเป็นนักกีฬามวย ต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากผู้แทนโดยชอบธรรมก่อน

นอกจากนี้ยังห้ามไม่ให้ผู้จัดรายการแข่งขันกีฬามวยและนายสนามมวยอนุญาตให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าร่วมแข่งขัน เว้นแต่ได้รับความชอบจากนายทะเบียน แต่สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี นั้นจะไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ โดยในการจัดการแข่งขันต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ในกิจกรรมด้านการกีฬา และมีมาตรการป้องกันอันตรายทางร่างกาย รวมถึงมีกฎกติกาการเล่นที่เหมาะสมเป็นการเฉพาะ

ขณะเดียวกัน มีการกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับกรณีที่มีผู้ใดทำการจูงใจให้นักกีฬามวยกระทำการล้มมวยหรือจูงใจให้ผู้ตัดสินไม่ตัดสินอย่างถูกต้องเที่ยงธรรม หรือนักกีฬามวยรับประโยชน์อื่นใดเพื่อกระทำการล้มมวย แต่หากเป็นกรณีที่ผู้ตัดสินรับทรัพย์สินเพื่อแลกกับการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ