องค์คณะอุทธรณ์ พิพากษายืน จำคุก 10 เดือน "ปลัดสุพจน์" โดยไม่รอลงอาญา

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาอุทธรณ์คดีที่ "นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม" อดีตปลัดคมนาคมระหว่างปี 2552 - 2554 ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินและเอกสารประกอบอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริง โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุก 10 เดือน

สืบเนื่องจาก หลังเกิดเหตุคนร้ายบุกปล้นบ้านนายสุพจน์ ในซอยลาดพร้าว 64 ซึ่งผู้ที่ร่วมทำผิดคดีอาญาได้ให้การ เกี่ยวกับทรัพย์สินว่า พบเงินสดในบ้านนายสุพจน์นับ 100ล้านบาท โดยนายสุพจน์ ไม่สามารถชี้แจงที่มาของเงิน 17 ล้านบาท และรถโฟลค์สวาเกน รวมกว่า 20 ล้านบาทได้

โดย "องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ 9 คน" พิจารณาแล้วมีมติเสียงข้างมาก เห็นว่าตามกฎหมาย ป.ป.ช. พ.ศ.2542 ต้องยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สิน แต่ปรากฎว่า นายสุพจน์ ไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินทั้ง 2 รายการ ทั้งที่เป็นผู้บริหารระดับสูง

ศาลจึงพิพากษายืนให้จำคุก 10 เดือน และ ห้ามดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 5 ปี โดยให้ออกหมายขังผู้คัดค้านตามคำพิพากษาถึงที่สุดและให้คืนหลักประกัน 2 ล้านบาทกับผู้คัดค้าน

ภายหลัง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้ควบคุมตัวนายสุพจน์ ขึ้นรถเรือนจำไปควบคุมต่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

 

 

สั่งจำคุก 10 เดือน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" ไม่รอลงอาญา