ส.ป.ก.นครราชสีมา ยืนยัน กรณีนายทุนที่ดินโคกไทย อ้างขอใช้ประโยชน์ที่ดิน ส.ป.ก. จากการตรวจสอบไม่พบว่า ยื่นขออนุญาตแต่อย่างใด ด้าน นายก อบต.โคกไทย เผย ที่ดินยังมีข้อพิพาท ไม่มีใครสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ได้

จากกรณี นายวิสูตร ชัชวาลวงศ์ นายอำเภอปักธงชัย ได้มอบหมายให้ ปลัดอำเภอ พร้อมด้วย นายก อบต.โคกไทย (เจ้าของพื้นที่) สนธิกำลังกับทหาร บุกจับกุม นายสายัณห์ ดารา พร้อมยึดรถ 6 คัน เป็นรถไถ 2 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ 2 คัน รถกระบะ 2 คัน สืบเนื่องจากมีชาวบ้าน ร้องเรียนว่า ถูก นายสายัณห์ ซึ่งเป็นนายหน้า ของคนที่อ้างเป็นเจ้าของที่ดินดังกล่าว หลอกให้เช่าที่ดิน แต่เมื่อนำรถมาไถปรับที่ดินเพื่อเตรียมทำไร่ ก็ถูกเจ้าหน้าที่มาจับกุม จึงแจ้งตำรวจเข้าตรวจสอบ และ จับกุม นายสายัณห์ ไปสอบสวน 

โดยการสอบสวนดังกล่าว นายสายัณห์ ระบุว่า เป็นผู้ดูแลที่ดินแปลงนี้ ซึ่งเป็นของ นางพึงใจ วรรณพานิช ที่อ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดิน แต่ฟ้องร้องกันอยู่ที่ศาลจังหวัดนครราชสีมา และ ศาลได้มีคำสั่งห้าม ไม่ให้คู่กรณี คือ อบต.และ ผู้อ้างกรรมสิทธิ์ เข้าไปทำประโยชน์ อีกทั้ง นายสายัณห์ อ้างว่า ได้ทำเรื่องขอใช้ประโยชน์ กับทาง ส.ป.ก. แล้ว จึงได้ให้ นายประชากร ผลเจริญ เช่าเพื่อทำการเกษตรปลูกมันสำปะหลัง เรื่องดังกล่าวได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางเข้าพบกับ นายสุรชัย ยุทธชนะ ผู้อำนวยการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (ส.ป.ก.) โดย นายสุรชัย ให้สัมภาษณ์ ระบุว่า การขออนุญาตเช่าที่ดินของ สปก.นั้น จะต้องมีการยื่นเรื่องการขอเช่าที่ดิน ตามขั้นตอนที่ราชการกำหนด แต่ที่ นายสายัณห์ กล่าวอ้างว่า ขออนุญาตแล้ว 

ปรากฏว่า เมื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ไม่ปรากฏว่ามีชื่อของ นายสายัณห์ ดารา หรือ นางพึงใจ วรรณพาณิช มายื่นคำร้องในสาระบบของการขอใช้ที่ดินดังกล่าว แต่อย่างใด 

ขณะที่ นายแสวง ตอบกระโทก นายก อบต.โคกไทย อ.ปักธงชัย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า การสนธิกำลังกันหลายฝ่าย บุกเข้าจับกุมตัว นายสายัณห์ ในวันเกิดเหตุ นั้น เนื่องจาก ได้รับแจ้ง ว่า นายสายัณห์ ได้นำพวกเข้าบุกรุก ที่ดินผืนดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ ที่อยู่ระหว่างการพิพาท และ คดียังไม่ถึงที่สุด 

โดยได้มีคำสั่งศาล ลงวันที่ ๑๐ เม.ย.๖๑ ว่า ห้ามทั้งสองฝ่าย เข้าไปทำประโยชน์ใดๆ และ หากทำ ต้องขออนุญาต จากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จ.นครราชสีมา (ส.ป.ก.) ก่อน 

นายแสวง ยังบอกอีกว่า พื้นที่ดังกล่าวก่อนหน้านี้ ไม่มีใครเข้ามาทำกิน เนื่องจากเคยมีปัญหาเป็นคดีความกันมาหลายปี และ ได้มีการทำป้าย ซึ่งเป็นป้ายคำสั่งของนายอำเภอ เพื่อไม่ให้ใครมาบุกรุก 

ส่วนพฤติกรรมของนายหน้าคนนี้ จะดูแลที่ของนายทุน ทั่วอำเภอปักธงชัย และ อำเภอวังน้ำเขียว และ ในพื้นที่ตำบลโคกไทย ด้วย ซึ่งนายทุนคนดังกล่าว นำไปให้ชาวบ้านเช่า และ มีหลายรายที่ทางเรา เคยไล่ออกไป 

ด้าน นายมานพ กล้ากระโทก กำนันตำบลโคกไทย ในฐานะผู้ปกครองท้องที่ เปิดเผยว่า การจะขออนุญาตใช้ที่ดินในพื้นที่สาธารณะหรือ สปก.จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน คือมีการยืนหนังสือกับผู้ใหญ่บ้าน และ กำนัน เพื่อให้การรับรองก่อน จึงจะนำเสนอขออนุญาตจากสำนักงานปฏิรูปที่ดิน (สปก.) 

แต่ปรากฏว่า นายสายัณห์ ไม่ได้มีการมายื่นหนังสือหรือคำขอ หรือ มาให้ตนลงนามรับรองแต่อย่างใด และ การยื่นขอใช้ที่ดิน สปก.นั้น ต้องใช้เวลานานนับปี เพราะคณะกรรมการระดับสูงของจังหวัดจะมีการพิจารณาคำขอเพียงปีละ 2 ครั้งเท่านั้น

ส.ป.ก.ยืนยันนายหน้าที่ดินโคกไทย ยังไม่ยื่นขอใช้ประโยชน์ที่ดินซึ่งมีข้อพิพาท