ทนายอัจฉริยะ นำหลักฐานการสนทนาเรียกรับสินบน 2 ล้านบาท ของ เจ้าหน้าที่ ปปง. ระดับ ผอ. พร้อมอ้างชื่อ พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ ว่า รับรู้เรื่องนี้ด้วย โดยเข้าร้องเรียนต่อ ผบ.ตร. ขอให้ตรวจสอบ

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำไฟล์เสียง และเอกสารทางไลน์ ที่มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับการเรียกรับเงิน 2 ล้านบาท ในคดีฟอกเงิน ของเจ้าหน้าที่ ปปง.รายหนึ่ง เดินทางมายื่นต่อ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นายอัจฉริยะ บอกว่า เจ้าหน้าที่ ปปง. รายนี้ มีตำแหน่งระดับผู้อำนวยการ เรียกรับเงินจำนวน 2 ล้านบาท จากนักธุรกิจ ให้เช่ารถ ในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมแอบอ้างชื่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยบอกว่า รับรู้กับเรื่องคดีความ และให้ตรวจสอบนักธุรกิจ

เจ้าหน้าที่ ปปง.รายนี้ จะอ้างว่า นักธุรกิจถูกตรวจสอบเรื่องการซื้อขายบิทคอยน์ และไม่ยอมเสียภาษีให้รัฐบาล จึงถูกตรวจสอบเรื่องการฟอกเงิน ก่อนจะเรียกรับเงิน โดยให้เรทราคา ระดับผู้อำนวยการ จะได้เงิน 6 แสนบาท และขณะทีมงานได้คนละ 1 แสน ถ้าไม่ตกลงตามนี้ ถือว่าไม่เคยคุยกัน ซึ่งปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ ปปง.รายนี้ ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่

ด้าน พลตำรวจตรี ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ปปง. เผยว่า กรณีดังกล่าว ปปง.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่า มีการกระทำความผิดจริง ปปง.จะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ถึงที่สุด

ทั้งนี้ ตามมาตรา 11 ของกฎหมาย ปปง. ระบุว่า หากข้าราชการ ปปง.กระทำความผิดเอง ต้องระวางโทษเป็น 3 เท่าของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

"ทนายอัจฉริยะ" ยื่นหนังสือตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ปปง.เรียกรับสินบน