สั่งตั้ง 3 ข้อหาหนัก ตำรวจเมาซิ่งกระบะข้ามเลนชนรถพยาบาล มีพยาบาลเสียชีวิต และมีคนบาดเจ็บ พร้อมเปลี่ยนพนักงานสอบสวนใหม่ ป้องกันช่วยเหลือกันเอง

พันตำรวจเอกวีรพล เจริญศิริ รักษาการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เดินทางไปร่วมงานศพ นางสาว สุดารัตน์ เชื่อมาก พยาบาล ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถกระบะ อีซูซุ สีบรอนด์เงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เสียหลักข้ามเลนพุ่งชนประสานงากับรถพยาบาลของโรงพยาบาลประโคนชัย บนถนนสายบุรีรัมย์ - ประโคนชัย ช่วงระหว่างบ้านไทร-ไพบูลย์ ตำบลบ้านไทร อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 15 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา

ขณะที่ รถพยาบาลคันดังกล่าว อยู่ระหว่างเดินทางนำหญิงท้องใกล้คลอดพร้อมญาติ ไปส่งโรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 5 ราย

หลังเกิดเหตุ ทราบว่า คนขับรถกระบะ คือ ร้อยตำรวจเอกเดชา เปรียบสม รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรประโคนชัย และ มีการส่งข้อความต่อกันทางโลกออนไลน์ ว่า ร้อยตำรวจเอก เดชา อยู่ในอาการเมาขณะขับรถ จนพูดจาไม่รู้เรื่อง แต่ตำรวจไม่มีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ คล้ายกับพยายามช่วยให้รอดพ้นคดีนั้น

พันตำรวจเอก วีรพล ได้แจ้งกับทางครอบครัวของผู้เสียชีวิต ว่า ทางพนักงานสอบสวน เชื่อว่า ร้อยตำรวจเอกเดชา มีความผิดจริง จึงตั้ง 3 ข้อหา คือ ขับรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ขับรถประมาทให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และ ขับรถขณะมึนเมาสุรา หรือของเมาอย่างอื่น โดยประมาท หรือน่าหวาดเสียว เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เบื้องต้น ร้อยตำรวจ เดชา ยอมรับสารภาพ 2 ข้อหา แต่ปฏิเสธ ข้อหาเมาแล้วขับ ซึ่งถือว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหา โดยจะต้องทำการสอบสวนหลายฝ่ายที่อยู่ในเหตุการณ์ โดยเฉพาะการที่ไม่ยอมให้ตรวจวัดแอลกอฮอล์ น่าจะเป็นหลักฐานที่ศาลเชื่อได้ว่าเมาสุราหรือไม่

ทั้งนี้ ได้มีการตั้งพนักงานสอบสวนชุดใหม่ขึ้นมา 6 นาย เพื่อทำคดีดังกล่าว อย่างตรงไปตรงมา และ ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากมีพยานหลักฐานชี้ชัด ว่าตำรวจเป็นฝ่ายผิด ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายโดยไม่ละเว้น และไม่มีการช่วยเหลือกันอย่างแน่นอน

ตั้ง 3 ข้อหา ตำรวจเมาซิ่งกระบะชนรถพยาบาล เสียชีวิต 1 เจ็บ 5