ประเทศแคนาดาอนุญาตให้การเสพกัญชาเพื่อนันทนาการเป็นเรื่องถูกกฎหมาย เป็นชาติที่ 2 ของโลกต่อจากอุรุกวัย

รัฐบาลแคนาดา โดย นางจูลีย์ พาแย็ตต์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งแคนาดา ได้ลงนามอนุมัติกฎหมายเสพกัญชาเพื่อนันทนาการมีผลบังคับใช้แล้ว ส่งผลให้แคนาดากลายเป็นชาติที่ 2 ของโลกต่อจากอุรุกวัย ที่ออกกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนสามารถครอบครองและใช้กัญชาเพื่อนันทนาการได้

ส่งผลให้บรรดาร้านค้ากัญชาหลายร้านในเมืองใหญ่ในแคนาดาแถบตะวันออกของประเทศอย่าง มอนทรีออล รัฐโนวาสโกเชีย และรัฐนิวบรันสวิก ต่างเปิดจำหน่ายกัญชาอย่างครึกครืน นอกจากนี้คาดว่าภายในปีหน้าจะมีร้านจำหน่ายกัญชาราว 110 ร้านที่ได้รับอนุญาตจากทางการเปิดจำหน่ายได้

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวนั้นอนุญาตให้บุคคลที่อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ครอบครองกัญชาแห้งได้ไม่เกิน 30 กรัม หากเกินกว่านั้นอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดนานถึง 14 ปี และหากพบว่ามีการจำหน่ายกัญชาแก่ผู้เยาว์ หรือมีการนำเข้า-ส่งออก หรือ ขับขี่ยานพาหนะด้วยความมึนเมาจากการเสพกัญชาจะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า แคนาดาถือว่าเป็นประเทศที่มีการใช้กัญชาสูงที่สุดโลก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น โดยปีที่ผ่านมาแคนาดาใช้จ่ายไปกับกัญชาราว 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งเพื่อการนันทนาการ และทางการแพทย์

แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในบางรัฐ เช่น ในรัฐควิเบกและมานิโทบา ห้ามประชาชนปลูกกัญชา และจะต้องซื้อจากร้านค้าที่ทางการอนุญาตเท่านั้น ขณะที่ส่วนอื่นของประเทศประชาชนสามารถปลูกกัญชาไว้ในเคหะสถานได้ไม่เกิน 4 ต้น ส่วนเมืองใหญ่ของแคนาดาอย่าง นครโตรอนโต รัฐออนแทริโอนั้น ยังไม่มีการเปิดจำหน่ายร้านขายกัญชา จนกว่าจะถึงช่วงใบไม้ผลิปีหน้า แต่ประชาชนสามารถสั่งซื้อผ่านเว็ปไซต์ของรัฐเท่านั้น