เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเครือข่ายโรแมนซ์สแกมชาวไนจีเรีย จ้างคนไทยร่วมขบวนการโพยก๊วน และเปิดบัญชีรับโอนเงินจากการหลอกประชาชน พร้อมจับชาวเกาหลีใต้ หลบหนีระหว่างถูกคุมประพฤติคดีข่มขืนเข้าไทย

วันที่ 17 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลการจับเครือข่ายแสร้งรักออนไลน์ หรือ โรแมนซ์สแกม ได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 16 คน เป็นชาวไนจีเรีย 2 คน และคนไทย 14 คน พร้อมยึดของกลางเป็นสมุดบัญชีธนาคาร และบัตรอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก นอกจากนี้ยังสามารถอายัดเงินในบัญชีกลุ่มคนร้ายได้ 29 บัญชี เป็นเงินกว่า 1 ล้าน 6 แสนบาท

โดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาที่จับได้ส่วนใหญ่ พบว่า เป็นคนไทย ที่ทำหน้าที่เป็นกลุ่มโพยก๊วน รับจ้างเปิดบัญชี และกดเงินให้กับผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย ที่เข้ามาตั้งกลุ่มหลอกลวงประชาชนด้วยการแสดงตัวเป็นบุคคลอื่น หลังจากนี้ตำรวจจะเน้นจับคนไทย ที่นำบัญชีไปขาย หรือรับจ้างจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้สิทธิอาศัยในประเทศ โดยเตือนว่า จะต้องถูกดำเนินคดีฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญกรรมข้ามชาติ และฟอกเงิน

นอกจากนี้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยังร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวจับกุม นายยุน จู ฮยอน ชาวเกาหลีใต้ หลังจากได้รับการประสานทางการเกาหลีใต้ ให้ช่วยตามจับกุมนายยุน ซึ่งได้ทำลายเครื่องติดตามตัวระหว่างการคุมประพฤติในคดีข่มขืน และหลบหนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทย โดยตำรวจตามจับได้ในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และตรวจสอบพบว่า นายยุน อยู่เกินกำหนดแล้ว 107 วัน จึงแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด พร้อมเตรียมผลักดันออกนอกประเทศ เพื่อดำเนินคดีตามหมายจับของสาธารณรัฐเกาหลีต่อไป