ชาวบ้านอ่างทองเดือดร้อนหนัก หลังนกปากห่างนับล้านตัว บุกบ้าน-สวนมะม่วงกว่า 200 ไร่ เสียหายเกลี้ยง เผยเคยร้องเรียนหน่วยงานรัฐช่วย แต่เงียบหาย ทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นนกอนุรักษ์

ฝูงนกปากห่างกว่า 1 ล้านตัว บุกเข้าไปอาศัยอยู่ในสวนมะม่วง และสวนมะนาวกว่า 200 ไร่ ของชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลจำลอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง จนได้รับความเสียหายทั้งหมด

นางน้ำฝน อินโต อายุ 42 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า สวนมะม่วงและสวนมะนาว พื้นที่ประมาณ 200 ไร่ มีนกปากห่างจำนวนมาก เข้าไปอาศัยอยู่ จนแทบมองไม่เห็นต้นมะม่วง และต้นมะนาว ซึ่งมีอยู่หลายพันต้น เนื่องจากมีแต่มูลนกปากห่างเต็มไปหมด

นอกจากนี้ ยังพบว่า นกปากห่างบางส่วน บุกเข้ามาอาศัยอยู่บริเวณตัวบ้าน ซึ่งเป็นที่พักอาศัย ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุและเด็กอยู่อาศัยอยู่ จนทำให้ไม่สามารถที่จะเปิดประตูหน้าต่างบ้านได้ เพราะมีกลิ่นเหม็น จากมูลนก รวมถึงขนอ่อนของนก ปลิวเข้ามาภายในบริเวณบ้าน จนเต็มไปหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งโต๊ะอาหาร และห้องนอน

โดยนกปากห่าง เริ่มเข้ามาอาศัยอยู่ที่บริเวณนี้ ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แรกๆก็มีจำนวนไม่มาก จนเริ่มขยายพันธุ์มากขึ้นนับล้านตัว ส่งผลกระทบทั้งสวนมะม่วง และสวนมะนาว กว่า 200 ไร่ รวมไปถึงทุกคนในบ้าก็ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้

ที่ผ่านมา ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ลงมาตรวจสอบ และนำยามาฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรค และบอกว่า เป็นนกอนุรักษ์ ไม่สามารถไปทำอะไรได้ จึงอยากจะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ เข้ามาช่วยเหลือ เพราะเดือดร้อนหนักคนในบ้านต้องคอยผวากับเชื้อโรค กลิ่นเหม็น

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนางสาวมาลี ศรีรัตนธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอ่างทอง ชี้แจงว่า นกปากห่างเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ทำให้การดำเนินการต่างๆทำได้ยาก

แต่จะเร่งประสานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1สาขาสระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เข้ามาดำเนินการเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน

สำหรับนกปากห่าง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นกปากห่างจำนวนมากบุกบ้าน-สวนมะม่วงชาวอ่างทองกว่า 200 ไร่เสียหาย