จากแนวคิดที่จะมีการขึ้นทะเบียนหมา-แมว โดยมีการกำหนดโทษปรับผู้ฝ่าฝืน ซึ่งยังมีการถกเถียงกันอย่างมากขณะนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชน ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดระเบียบ แต่ขอให้ลดค่าปรับ

นายสาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับคุณธนีนาถ ลิ้มนิธิธรรม ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ถึง ร่างกฎหมายเลี้ยงหมาแมวต้องขึ้นทะเบียน ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2 หมื่น 5 พันบาท ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการปรับปรุงพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557

ส่วนค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนที่จะเรียกเก็บจากเจ้าของ 450 บาทนั้น เป็นเพดานสูงสุดที่กำหนดไว้ แต่เทศบาลสามารถออกกฎหมายลูก ไม่เรียกเก็บค่าลงทะเบียนเลยก็ได้ ยอมรับว่า ร่างกฎหมายนี้ยังมีบางจุดที่จะต้องแก้ไข และรัฐควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจว่า ค่าธรรมเนียมที่เก็บไปนั้นจะนำไปพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์อย่างไรบ้าง 

ขณะที่บทลงโทษที่มีการปรับถึง 25,000 บาท หลายคนอาจจะมองว่าสูงไป แต่หากกฎหมายระบุโทษไว้น้อย อาจทำให้คนขาดความรับผิดชอบได้ 

ทีมข่าวยังลงพื้นที่ สอบถามความเห็นประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการลงทะเบียน แต่อยากให้ลดค่าธรรมเนียม เพราะมองว่าราคาสูงเกินไป 

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีสั่งให้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาความเหมาะสมของอัตราค่าธรรมเนียมและค่าปรับ แล้ว โดยอาจงดเก็บค่าธรรมเนียม เพื่อลดภาระให้ประชาชน

ปชช.เห็นด้วยรัฐจัดระเบียบ "สุนัข-แมว"  แต่ต้องปรับลดค่าธรรมเนียม