นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เปิดทางพร้อมร่วมงาน "พล.อ.ประยุทธ์" หากเปลี่ยนแปลง-ปรับปรุง ไม่ทำเหมือนช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ระบุ ไม่ได้หวังนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่จุดยืนเดิมต่อต้านคณะรัฐประหาร ยืนยัน ไม่ขอร่วมงานกับ "พล.อ.ประยุทธ์"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงแนวทางในอนาคตต่อการร่วมจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคที่สนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะร่วมรัฐบาลกับพรรคที่สนับสนุนพลเอก ประยุทธ์ เพราะต้องรอเลือกตั้งก่อน และยังไม่ทราบว่า พลเอก ประยุทธ์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าไม่ลงสมัครแล้วรอเป็นนายกฯ คนนอก ก็คงจะยาก แต่หากมีชื่อของ พลเอก ประยุทธ์ อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคการเมือง ก็ต้องถามว่า พรรคนั้น มีนโยบายอย่างไร และได้คะแนนเสียงเท่าไร

หากหลังเลือกตั้ง พลเอก ประยุทธ์ ได้คะแนนเสียงมามาก ย่อมมีความชอบธรรมที่มาเชิญชวนคนไปร่วมรัฐบาล แต่ถ้ามาชวนตน ก็ต้องถามว่า จะบริหารงานแบบ 4 ปีที่ผ่านมาหรือไม่ ถ้าบริหารแบบ 4 ปีที่ผ่านมา ตนก็คงไม่ไปร่วมงาน เพราะแนวทางของรัฐบาลในขณะนี้ ยอมรับว่า เราไม่สนับสนุน ถ้าพรรคจะร่วมงานกับพลเอก ประยุทธ์ คือ จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง

ส่วนฝั่งพรรคเพื่อไทย ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย และหนึ่งในแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ กล่าวว่า ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ทางพรรคจะมีการเลือกผู้บริหารพรรค และอาจจะแต่งตั้งคณะทำงานด้านต่างๆ เพื่อมาขับเคลื่อนพรรค

ตนมั่นใจว่า ในพรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่มีความพร้อม และความสามารถ คิดว่า พรรคจะสามารถนำเสนอแนวคิดที่แก้ไขปัญหาได้เหมือนที่เคยทำมาแล้วในอดีต

ส่วนตัวไม่คิดว่า จะต้องเป็นหัวหน้าพรรค และไม่ได้ปรารถนาที่จะมีตำแหน่งอะไร ซึ่งคนในพรรค ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย ก็สามารถเดินตามนโยบายเพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าได้

โดยจุดยืนของตนชัดเจนว่า ต้องรักษาระบอบประชาธิปไตย อะไรที่จะมาขัดวางการพัฒนาระบบประชาธิปไตย เช่นการปฏิวัติ หรือ ยึดอำนาจ ตนไม่สนับสนุน และคงไม่เข้าไปร่วมงานด้วย

ส่วน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ไม่เคยรู้สึกน้อยใจที่พลเอก ประยุทธ์ยังไม่เคยชวนไปทำงานการเมืองต่อ เพราะยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ ซึ่งสิ่งที่ตนเคยพูดว่า แก่แล้ว และจะไม่เล่นการเมืองนั้น เป็นเรื่องจริง ไม่ใช่น้อยใจนายกฯ เพราะที่ผ่านมาเราทำงานร่วมกันมานาน 50 กว่าปีแล้ว