รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ กราบขอโทษประชาชน ที่ไม่ชี้แจงร่างกฎหมายขึ้นทะเบียนหมา-แมว ก่อนนำเข้า ครม. จนมีกระแสคัดค้าน ด้านวัดและบ้านที่เลี้ยงสุนัขจรจัด ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน

จากกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับมติ ครม. ที่ให้คนเลี้ยงขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว โดยเสียค่าใช้จ่ายตัวละ 450 บาท ทำให้มีทั้งกระแสเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย จนสุดท้าย ครม. ต้องตีกลับ ส่งเรื่องไปให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทบทวน พร้อมย้ำ ห้ามสร้างภาระให้ประชาชน

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับข้อบกพร่อง และขอกราบขอโทษไว้ ณ โอกาสนี้ เพราะอาจทำรวดเร็วเกินไป โดยยังไม่ได้ชี้แจงกับประชาชน

หลักการของกฎหมายนี้ เพื่อต้องการจัดระเบียบและดูแลสวัสดิภาพสัตว์ ส่วนอัตราค่าขึ้นทะเบียน และค่าปรับต่างๆ ยังไม่ชัดเจน ซึ่งตนอธิบายในที่ประชุม ครม.แล้ว และนายกรัฐมนตรี เห็นว่าหลักการดี แต่ให้นำกลับไปหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน เพื่อปรับแก้ไข เพราะไม่ต้องการเป็นภาระประชาชน ส่วนเรื่องค่าธรรมเนียม ที่มองว่าแพงเกินไป อาจจะพิจารณาเรื่องยกเว้นค่าธรรมเนียมต่อไป

เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) ทีมข่าวช่อง 8 ได้ไปพูดคุยกับนายสาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการ และผู้อำนวยการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับประเด็นร่างกฎหมายฉบับนี้ มองว่า การขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีการศึกษามาพอสมควร อาจจะเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาสุนัขและแมวถูกทิ้งในที่สาธารณะ และให้เจ้าของมีความรับผิดชอบกับสัตว์มากยิ่งขึ้น เพราะที่มีผ่านมา เคยเกิดปัญหาชาวบ้านถูกสุนัขกัด แต่เป็นสุนัขไม่มีเจ้าของ หรือมีเจ้าของแต่ไม่ยอมรับ ดังนั้นร่างกฎหมายฉบับนี้จะสามารถเข้าไปดูแลเรื่องนี้ได้

ส่วนค่าใช้จ่ายการลงทะเบียนตัวละ 450 บาท ควรพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ อีกทั้งอัตราโทษ แม้จะปรับได้สูงสุดถึง 25,000 บาท อาจส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนจนเกินความจำเป็น และอาจนำมาสู่ปัญหาการทิ้งสัตว์มากยิ่งขึ้น จึงควรดำเนินการหลังประกาศใช้กฎหมายไปแล้ว 1-2 ปี

เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างกฎหมายขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ส่วนใหญ่บอกว่าเห็นด้วย แต่ค่าลงทะเบียน 450 บาทนั้น บางส่วนบอกว่าแพงเกินไป

ส่วนที่วัดธรรมโสดแดง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีผู้นำสุนัขและแมวมาปล่อยไว้จำนวนมาก พระอาจารย์บัญรัตน์ จันทูปโม เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า ตอนนี้สุนัขและแมวมีจำนวนมากขึ้น จนเป็นภาระให้พระสงฆ์ต้องแบ่งอาหารที่ญาติโยมนำมาทำบุญ เลี้ยงสัตว์เหล่านี้ด้วย ส่วนเรื่องการขึ้นทะเบียนสุนัขและแมวตัวละ 450 บาท เห็นว่า อาจทำให้วัดต้องหาเงินเพิ่ม เพราะวัดไม่ใช่วัดขนาดใหญ่ มีพระแค่ 4-5 รูปเท่านั้น

ปิดท้ายที่บ้านนางฟ้าของสัตว์จรจัด ในจังหวัดสระบุรี ของนายอนันต์ธรณ์ วินิเถาปฐม ซึ่งรับเลี้ยงสุนัขจรจัด และสุนัขพิการ กว่า 1,600 ตัว รวมถึงแมวจรจัดอีกประมาณ 500 ตัว บนเนื้อที่โรงเรือนกว่า 20 ไร่

นายอนันต์ธรณ์ เห็นว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวยังไม่เหมาะสมกับสังคมไทย ทำให้กลุ่มผู้ที่อุปการะสุนัข และแมวจรจัด จะต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และทำให้ผู้ที่เลี้ยงสุนัขและแมวตามบ้านเรือนทั่วไป เดือดร้อนไปด้วย ในส่วนของตน ตอนนี้มีค่าใช้จ่ายเดือนละกว่า 6 แสนบาท ถ้ามีการเก็บค่าขึ้นทะเบียน 450 บาท ก็จะเพิ่มภาระมากยิ่งขึ้น

รมว.เกษตรฯ กราบขอโทษประชาชน ปมไม่ชี้แจงเรื่องขึ้นทะเบียนหมา-แมว