กลุ่มคนเลี้ยงสุนัขจรจัดเรียกร้องรัฐบาลยกเลิกมาตรการขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว เนื่องจากไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้ พร้อมเผยจะทำให้สุนัขและแมวถูกนำมาปล่อยทิ้งเพิ่มขึ้น

กรณีคณะรัฐมนตรี รับทราบหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในสังคมขณะนี้ คือ เจ้าของสุนัข และแมว จะต้องนำสัตว์เลี้ยงมาขึ้นทะเบียน ซึ่งจะต้องจ่ายค่าลงทะเบียนเป็นเงิน 450 บาท อีกทั้งหากฝ่าฝืนจะต้องถูกลงโทษปรับ ไม่เกิน 25,000 จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง

โดยความคืบหน้าล่าสุด ที่จังหวัดสงขลา หญิงวัย 59 ปี ซึ่งเลี้ยงสุนัขและแมวไว้ประมาณ 50 ตัว ภายในเพิงพักบริเวณด้านหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่แห่งที่ 2 แสดงความไม่เห็นด้วยกับกรณีดังกล่าว เนื่องจากเป็นการสร้างภาระให้กับคนที่เก็บสุนัขและแมวจรจัดมาเลี้ยง เพราะไม่มีทางที่จะหาเงินมาจ่ายค่าขึ้นทะเบียนได้ ลำพังต้องหาเลี้ยงสุนัขจรจัดเหล่านี้ในแต่ละวันก็แทบไม่พอกิน นอกจากนี้สุนัขและแมวก็จะถูกทิ้งมากขึ้น เพราะประชาชนอีกจำนวนมากก็ไม่มีเงินไปขึ้นทะเบียน อยากเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกแนวทางนี้แล้วหามาตรการอื่นๆมาแก้ปัญหา

ส่วนที่วัดพระพุทธสิหิงค์ ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งแบกรับภาระในการเลี้ยงดูสุนัขและแมวจรจัดที่มีคนมาปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 140 ตัว ต้องเสียเงินค่าอาหารเดินละกว่า 3 หมื่นบาท พระครูวินัยธรกวี เจ้าอาวาส กล่าวว่า หากรัฐบาลมีมาตรการดังกล่าวออกมาจริง เชื่อว่าประชาชนในพื้นที่ที่ไม่มีความรับผิดชอบและไม่มีเงินมากพอก็จะเอาสุนัขและแมวมาทิ้งที่วัดเพิ่มอีกแน่นอน ส่วนตัวมองว่าการจ่ายเงินขึ้นทะเบียนไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา ควรจะให้ประชาชนทำหมันสุนัขและแมวทุกตัว เข้าไปทำหมันให้ทุกบ้านซึ่งจะควบคุมจำนวนประชากรสุนัขและแมวและแก้ปัญหาต่างๆได้

ขณะที่วัดบ้านท่าหลวง ต.ท่าหลวง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พระอาจารย์สมุบุญมี เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงเพราะเป็นการระบุตัวตนของเจ้าของที่ชัดเจนกรณีที่เกิดปัญหาจะได้หาคนรับผิดชอบได้ แต่ค่าใช้จ่ายมองว่าสูงเกินไปซึ่งหากมีใครที่เลี้ยงไว้หลายตัวก็จ่ายไม่ไหวต้องนำมาปล่อยทิ้งที่วัดอีก ทุกวันนี้ก็ต้องรับภาระเลี้ยงหมาแมวที่ชาวบ้านนำมาปล่อยทิ้งกว่า 50 ตัว และยังมีคนเอามาทิ้งทุกวัน ถ้ามีการลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงจริงทางวัดต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ในการนำสัตว์ทั้งหมดไปลงทะเบียน

ด้านนายสาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึง กรณีที่ครม. เห็นชอบร่างกฎหมาย เลี้ยงหมาแมวต้องขึ้นทะเบียนฝ่าฝืนโทษปรับ 25,000 บาท ว่าร่างกฎหมายดังกล่าว เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการปรับปรุงพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 โดยมีกรมปศุสัตว์ และสนช. เป็นผู้เสนอ ซึ่งเชื่อว่าร่างขึ้นเพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีผู้รับผิดชอบดูแล ส่วนค่าธรรมเนียม การลงทะเบียนที่จะเรียกเก็บจากเจ้าของ 450 บาทนั้น เป็นเพดานสูงสุดที่ร่างดังกล่าวกำหนดให้เก็บได้ พร้อมยอมรับว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว ยังมีบางจุดที่จะต้องแก้ไข และทางภาครัฐควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงรายละเอียดว่า ค่าธรรมเนียมที่เก็บไปนั้นจะนำไปพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์อย่างไรบ้าง

หลายฝ่ายร้องรัฐบาลยกเลิกมาตรการขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว