พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ย้ำ พรรคการเมืองขอรับบริจาคต้องขออนุญาต คสช. พร้อมยืนยันธันวาคมนี้ ปลดล็อคการเมืองแน่

วันที่ 12 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึวกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุให้ พรรคอนาคตใหม่ ขออนุญาต คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หากต้องการเปิดรับเงินบริจาค ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) สามารถเรี่ยไร่เงินได้ว่า ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง ก็ไม่ใช่เรื่องของ คสช. ถือเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะเป็นผู้พิจารณาอะไรผิดหรือถูก

และถ้าหากพรรคการเมืองจะขอรับบริจาคก็ต้องขออนุญาตทาง คสช. ส่วนถ้ามีพรรคการเมืองทำผิดกฎที่เกี่ยวข้องกับการเมืองก็ให้ กกต. เป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ยืนยันว่า คสช.จะพิจารณาในเรื่องของการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ความขัดแย้งต่างๆ จนถึงขั้นปะทะกัน ส่วนการพิจารณาปลดล็อคทางการเมืองนั้นจะพิจารณาในช่วงเดือนธันวาคมนี้แน่นอน โดยจะมีการเชิญพรรคการเมืองมาหารืออีกครั้ง แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลา ซึ่งในครั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นตนหรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ทุกอย่างต้องดำเนินการตามขั้นตอนเพราะกฎหมายลูกยังไม่บังคับใช้ เพราะยังไม่ครบ 90 วันแต่ไม่ต้องเป็นห่วงถึงอย่างไรก็ต้องมีการปลดล็อคทางการเมืองอย่างแน่นอน

ส่วนกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุข อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคเพื่อไทยระบุว่า จะไม่เข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร กล่าวเรื่องดังกล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา จะอยู่พรรคไหนก็พรรคนั้นส่วนที่ นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยจับมือกันเพื่อสู้กับ คสช. นั้น พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า คิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ เรื่องนี้จะมาถามตนได้อย่างไร เพราะตนไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย แต่ตนเป็นลุงป้อม

ขณะที่เหตุการณ์นักโทษขโมยรถคุมขังหลบหนีไปจาก เรือนจำจังหวัดหลังสวน จ.ชุมพร พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังตามหาอยู่ ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ได้ขอความร่วมมือมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยดำเนินการติดตามตัวนักโทษที่หลบหนีให้กลับมาได้ทุกคน เบื้องต้นทราบว่านักโทษหลบหนีไปได้ 3 คน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีเกลือเป็นหนอน เพราะมีการทิ้งกุญแจรถเรือนจำไว้นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่มากกว่า ซึ่งก็มีบทลงโทษอยู่แล้ว ส่วนจะมีเกลือเป็นหนอนจริงหรือไม่ก็ต้องไปตรวจสอบกันอีกครั้ง ถ้าบกพร่องในหน้าที่ ต้องลงโทษ

(ฐากูร / กทม.)