ด้านพรรคเพื่อไทย หลังจากก่อนนี้มีข่าวรื้อฟื้น "พรรคเพื่อธรรม" เป็นพรรคสำรอง ล่าสุดตั้งพรรคย่อยอีกพรรค ชื่อพรรค "เพื่อชาติ" ส่วนการชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เริ่มเข้มข้น เพราะ "นายอภิสิทธิ์" เตรียมลงใต้ ส่วน "หมอวรงค์" เตรียมไปอีสาน หาเสียงจากสมาชิก

"อภิสิทธิ์"เตรียมลงใต้-"หมอวรงค์"ไปอีสานหาเสียงชิงเก้าอี้หัวหน้าปชป.

ความคืบหน้าการเดินสายชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีรายงานว่า ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะผู้สมัครตำแหน่งหัวหน้าพรรค จะเดินทางไปยัง จ.สงขลา เพื่อพบปะสมาชิกพรรค ที่โรงแรมเจบี อ.หาดใหญ่  ขณะที่ในวันเดียวกัน นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย"กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์"จะเดินทางไปที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อประกาศนโยบายปั้นข้าวเหนียวเพื่อชาวอีสาน และพบประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี

โดยวานนี้ (4ต.ค.) นายแพทย์ วรงค์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงสาเหตุที่ลงสมัครตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า นายสมบัติ ยะสินธุ์ อดีตส.ส.แม่ฮ่องสอน มาพูดคุยกับผมว่า อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของพรรค เพราะความนิยมและความเชื่อมั่นของพรรคลดลง

พร้อมบอกว่า ผมเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดในการเป็นผู้นำพรรคในปัจจุบัน  อยู่ที่ว่าผมจะกล้าหรือไม่  นายสมบัติ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการประสานงานเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงพรรคประชาธิปัตย์จนมาเป็น"กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์

มีรายงานว่า สำหรับสถานการณ์ภายในพรรคประชาปัตย์ขณะนี้ พบว่า มีอดีตส.ส.พรรคที่ย้ายออกจากพรรคไปสังกัดพรรคอื่นแน่นอนแล้วทั้งหมด 8 คน เป็น ส.ส.ในกลุ่มตะวันออก ถึง 7 คน และ ส.ส.ภาคกลาง 1 คน โดยมีอดีตส.ส. 5 คน ย้ายไปสังกัดกลุ่มสามมิตร และมีอดีตส.ส.3 คน  ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

นพดลปัดข่าวนั่งหัวหน้า"พรรคเพื่อชาติ"พรรคย่อย"เพื่อไทย"

ส่วนความเคลื่อนไหวจากพรรคเพื่อไทย หลังจากก่อนหน้านี้ ได้มีการรื้อฟื้น"พรรคเพื่อธรรม" เพื่อเป็นพรรคสำรอง กรณีพรรคเพื่อไทยถูกยุบ  ล่าสุด ยังมีข่าวว่า พรรคเพื่อไทยอาจใช้พรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคย่อยของพรรคอีกพรรคหนึ่ง ซึ่งพรรคเพื่อชาติเป็นพรรคที่จดทะเบียนไว้กับ กกต.มานานแล้ว

คาดว่า กลุ่มที่จะเข้ามาขับเคลื่อนพรรคเพื่อชาติจะเป็นกลุ่มคนเสื้อแดง เช่น นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกน สำหรับหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ จะต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจ เป็นที่รู้จักอย่างขว้างขวาง และมีภาพลักษณ์ที่ดี โดยคนที่เป็นข่าวว่า จะมานั่งหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ คือ นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ

นักข่าว จึงไปสอบถาม นายนพดล ถึงกระแสข่าวดังกล่าว แต่นายนพดล บอกว่า ไม่เคยมีใครมาพูดคุยกันเรื่องนี้เลย และไม่เคยมีใครมาทาบทาม  จึงรู้สึกงงและแปลกใจ เพราะไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน

"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"บินพักผ่อนฮ่องกง อดีตส.ส.อีสานเตรียมบินพบ

ส่วนความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร และ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีรายงานว่า ขณะนี้ได้เดินทางมาพักผ่อนที่ฮ่องกงแล้ว โดยมี"อุ๊งอิ๊ง"แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาว พร้อมด้วยว่าที่ลูกเขยได้บินไปหานายทักษิณแล้ว คาดว่า หลังจากนี้จะมีอดีต ส.ส.อีสานเดินทางไปพบนายทักษิณที่ฮ่องกงด้วย 

ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความลงในเฟซบุ๊ก  เป็นรูปภาพของตัวเองอยู่กลางทะเลทราย พร้อมข้อความระบุว่า “ถึงอากาศจะร้อน แต่ใจคนก็อย่าร้อนตามอากาศนะคะ ช่วงนี้ฤดูฝน รักษาสุขภาพด้วยนะคะ”ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า นางสาว ยิ่งลักษณ์ โพสต์พาดพิงถึงบุคคลใดหรือไม่ 

"อนุทิน"นำอดีตส.ส.อวยยพรวันเกิด"เนวิน"ครบ 60 ปี 

เมื่อวานนี้(4ต.ค.) นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด และอดีตแกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้เปิดสนามแข่งรถ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่ จ.บุรีรัมย์ ให้นักการเมือง ข้าราชการ นักฟุตบอล ประชาชน และเยาวชนในพื้นที่เข้าอวยพรวันเกิด เนื่องในโอกาสนายเนวิน มีอายุครบ 60 ปี โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  อดีตส.ส.หลายจังหวัด  ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และนักธุรกิจ เดินทางมาร่วมอวยพรวันเกิดอย่างเนืองแน่น

"อนุทิน"โพสต์ภาพถ่ายคู่"ชนม์สวัสดิ์" คาดเตรียมร่วมงาน"ภูมิใจไทย"

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โพสต์รูปภาพผ่านเฟซบุ๊ก เป็นภาพถ่ายคู่กับนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกอบจ.สมุทรปราการ ซึ่งนับเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของนายชนม์สวัสดิ์ หลังมีข่าวว่า "น้องเพลง"ลูกสาว เปิดตัวคบหาดูใจกับนายเศรณี หรือ เป๊ก ลูกชายคนเล็กของนายอนุทิน โดยมีความเป็นไปได้ว่านายชนม์สวัสดิ์อาจเข้าร่วมงานทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทยด้วย

"อภิสิทธิ์" เตรียมลงใต้ ด้าน "หมอวรงค์" ไปอีสาน หาเสียงชิงเก้าอี้หัวหน้าปชป.