สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นกองเรย ที่จะเคลื่อนตัวเข้าโอกินาวาคืนนี้ ย้ำคนไทยตรวจสอบเที่ยวบิน พร้อมเผื่อเวลาเดินทาง หลีกเลี่ยงบริเวณใกล้แม่น้ำซึ่งปริมาณน้ำอาจสูงขึ้นเฉียบพลัน

วันที่ 4 ต.ค. 2561 เฟซบุ๊ก "สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น - 在東京タイ王国大使館" แจ้งประกาศเตือนภัยเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่น "กองเรย" (Kong-rey) โดยระบุว่า "วันนี้ (4 ตุลาคม 2561) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่น Kong-rey ซึ่งจะเข้าสู่โอกินาวา คืนวันที่ 4 ตุลาคม ขอให้ประชาชนระวังภัยจากฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และคลื่นสูงบริเวณชายฝั่ง ทั้งนี้ วันนี้เมื่อเวลา 07.12 น. สนามบินนาฮา โอกินาวา ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดของวันนี้แล้ว

คาดว่าหลังจากวันที่ 6 ตุลาคม พายุจะเริ่มพัดขึ้นสู่ตอนเหนือของญี่ปุ่น โดยพัดเข้าสู่พื้นที่เกาะคิวชู และต่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนระวังภัยจากลมพายุ ฝนตกหนัก ดินถล่มในเขตบริเวณเชิงเขา และควรหลีกเลี่ยงบริเวณใกล้แม่น้ำซึ่งปริมาณน้ำอาจสูงขึ้นเฉียบพลันก่อให้เกิดอันตรายได้

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้คนไทยในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวโปรดติดตามสถานการณ์ และประกาศของรัฐบาลญี่ปุ่น ระวังภัยจากฝนตกหนัก คลื่นสูงบริเวณชายฝั่ง ฟ้าผ่า ในช่วงเวลาดังกล่าว และตรวจสอบตารางการบิน และเผื่อเวลาในการเดินทางไปสนามบิน สถานีรถไฟด้วยค่ะ"