"ศรีสุวรรณ จรรยา" ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอใช้มาตรา 44 ยืดอายุรถตู้หมวด 1 อายุเกิน 10 ปี ออกไปอีก 5 ปี ตามสภาพรถ

จากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องขอให้ศาลปกครองกลางคุ้มครองฉุกเฉิน กรณีคำสั่งห้ามนำรถตู้โดยสารอายุเกิน 10 ปี มาให้บริการ และ ขอให้ยืดอายุการใช้งานออกไปเป็น 15 ปี เพราะเห็นว่าไม่ยุติธรรม เมื่อเทียบกับรถเมล์โดยสารบางคัน ที่อายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี แต่ปรากฎว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ศาลปกครองกลาง ยกคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน เพราะยังฟังไม่ได้ว่า มีเหตุฉุกเฉินตามคำร้อง

เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) นายศรีสุวรรณ นำตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะ กว่า 20 คน ยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. เพื่อขอให้ใช้อำนาจมาตรา 44 ขยายอายุรถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด 1 ไปอีก 5 ปี

โดยเป็นการยืดอายุตามสภาพรถ ส่วนรถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด 2 ที่หมดอายุ และ ถูกบังคับให้เปลี่ยนเป็นรถมินิบัส หรือ รถไมโครบัส อยากให้เป็นความสมัครใจของผู้ประกอบการ เพราะบางเส้นทางมีผู้ใช้บริการน้อย แต่ต้นทุนสูง และ ลดข้อครหาว่า เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน และบริษัทนำเข้า

จึงอยากให้นายกรัฐมนตรี สั่งการให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำข้อเสนอดังกล่าวไปดำเนินการ และทบทวนนโยบายการจัดระเบียบรถตู้ดังกล่าว

ทั้งนี้ กรมการขนส่งฯ เปิดเผยข้อมูล รถตู้โดยสาร หมวด 1 เฉพาะกรุงเทพฯ หมดอายุปี 2561 จำนวน 954 คัน ใน 11 เส้นทาง ประกอบด้วย

- อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 260 คัน
- มีนบุรี 191 คัน
- รังสิต 28 คัน
- จตุจักร 1 คัน
- บขส. 125 คัน
- รถร่วม ขสมก. 480 คัน

ส่วนรถตู้โดยสาร หมวด 2 วิ่งข้ามจังหวัด หมดอายุปี 2561 จำนวน 379 คัน

"ศรีสุวรรณ" ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอยืดอายุรถตู้เป็น 15 ปี