หลังจากพรรคเพื่อไทย และ พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการประชุมพรรคไปแล้ว เมื่อวานนี้ 2 ต.ค. ถึงคิวพรรคภูมิใจไทยประชุมใหญ่ครั้งแรก หลังคสช.คลายล็อก โดยมีสมาชิกพรรค อดีตส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา และอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ย้ายพรรคมา เข้าร่วมประชุมด้วย

"ภูมิใจไทย"ประชุมใหญ่เลือก"อนุทิน"หัวหน้าพรรค-"ชาดา"รองหัวหน้า

วานนี้ (2ต.ค.) ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีการจัดประชุมใหญ่สามัญครั้งแรก หลังคสช.คลายล็อก โดยมีสมาชิกพรรคมาร่วมประชุมกันอย่างคึกคัก นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา

นอกจากนี้ ยังมีอดีต ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นที่ประกาศตัวจะเป็นผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย มาร่วมประชุมด้วย เช่น นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา  นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ อดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา บุตรชาย พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ รวมถึงนายพลพีร์ สุวรรณฉวี อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย  แต่ยังไม่มีนักการเมืองตระกูล"สะสมทรัพย์"มาร่วมเปิดตัวที่พรรคแต่อย่างใด

ในการประชุมพรรคภูมิใจไทยในครั้งนี้ มีการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  13 คน โดยเลือกนายอนุทิน เป็นหัวหน้าพรรค  ส่วนนายชาดา ที่เพิ่งย้ายพรรคมา ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 4  และเลือกเลขาธิการพรรค คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ (น้องชายของนายเนวิน ชิดชอบ)  โดยพรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อนายอนุทิน เป็นนายกฯเพียงคนเดียว

"อนุทิน"ประกาศพร้อมเป็นนายกฯ-ไม่สน 4 รมต.ร่วมพรรคพลังประชารัฐ

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปีหน้าอย่างแน่นอน ซึ่งพรรคพร้อมลงเลือกตั้งเต็มที่ แต่คงไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งทุกเขต เพราะไม่อยากส่งคนไปแค่ให้รักษาพื้นที่ อยากเอาคนลงไปทำประโยชน์ให้ชาวบ้านมากกว่า และตนพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะถ้าไม่พร้อมคงไม่มาเป็นหัวหน้าพรรค

ส่วนกรณี 4 รัฐมนตรีที่ประกาศร่วมพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนเองไม่รู้สึกอะไร และไม่ได้เรียกร้องให้ใครลาออก เพราะไม่คิดถึงคนอื่น คิดถึงแต่พรรคตัวเอง พรรคภูมิใจไทยทำงานเหมือนขี่ม้า ไม่มองด้านข้าง มองแต่ด้านหน้า พรรคเราได้หมดถ้าสดชื่น

"หมอวรงค์"เผยหากได้นั่งหัวหน้าปชป.จะมีอดีตส.ส.ย้ายกลับพรรค พร้อมเลือดใหม่ 

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค บอกว่า ในขณะนี้ตนยังถือเป็นรอง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งถือเป็นแชมป์เก่าที่ครองตำแหน่งมายาวนานถึง 13 ปี แต่จากการเดินสายลงพื้นที่ได้รับการตอบรับดีมาก มีอดีต ส.ส.บางคน ที่คิดจะย้ายพรรค รวมทั้งที่ย้ายไปแล้วติดต่อมาว่า หากตนได้เป็นหัวหน้าพรรคจะกลับมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอีก พร้อมทั้งเลือดใหม่ที่จะย้ายเข้าพรรคเพิ่มด้วย ยืนยันว่า หากได้บริหารพรรคจะเปลี่ยนแปลงพรรคไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะเป็นคนพูดจริง ทำจริง กล้าคิด กล้าทำ และกล้าตัดสินใจ

ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้จะลงพื้นที่ภาคตะวันออกเพื่อพบปะสมาชิกและอดีตประธานสาขา จากนั้นในวันที่ 8 ตุลาคมนี้จะเดินทางมาสมัครลงแข่งขันอย่างเป็นทางการ

มีรายงานว่า ในไลน์กลุ่มส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  นายอิสสระ สมชัย อดีต ส.ส.พรรค และอดีตแกนนำ กปปส. โพสต์ข้อความในกลุ่มไลน์ ส.ส.ของพรรค ระบุว่า ยอมรับว่า นายแพทย์ เป็นคนดี มีความสามารถ แต่หากเปลี่ยนหัวหน้าพรรคตอนนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคมาก  และเชื่อว่า จะมีปัญหาตามมามากมาย จึงสมควรให้นายอภิสิทธิ์ทำหน้าที่เป็นผู้นำพรรคต่อไป

ทำให้กลุ่มเพื่อนนายแพทย์วรงค์ ส่งข้อความตอบโต้ โดยตำหนิ นายอิสสระว่า หากจริงใจกับนายแพทย์วรงค์จริงควรแนะนำในไลน์ส่วนตัว ไม่ควรโพสต์ในกลุ่มไลน์ ส.ส.ของพรรค

"ภูมิใจไทย" ประชุมพรรค "น้องเนวิน" นั่งเลขาธิการพรรค