เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำหลักฐานเข้ายื่นต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เขต 5 จ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ ใน 3 ประเด็น

วันที่ 1 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำโดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ พร้อมกับนายบัณรส บัวคลี่ โฆษกเครือข่ายฯ นำหลักฐานเข้ายื่นต่อนายบุญยิ่ง ไชยมงคล หัวหน้าพนักงานไต่สวน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เขต 5 จ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ของสำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

โดยนายธีระศักดิ์ เปิดเผยว่า การยื่นหลักฐานให้ทาง ป.ป.ช. เพื่อขอให้มีการตรวจสอบในครั้งนี้มี 3 ประเด็นคือ 1.ความสัมพันธ์ระหว่างผู้อำนวยการกองออกแบบและก่อสร้าง สำนักงานศาลยุติธรรม มีความใกล้ชิดกับคนออกแบบ เป็นข้อผิดปกติและเกี่ยวข้องกับธรรมาภิบาล 2.สัญญาการจัดซื้อจัดจ้างบ้านพักและอาคารชุดที่มีทั้งหมด 3 สัญญา แต่มีเพียง 1 สัญญาที่ระบุว่ามีผู้เข้าร่วมประมูลกี่คน อีก 2 สัญญาไม่มีข้อมูลระบุไว้ และในบางสัญญายังมีข้อสงสัย เช่น สัญญาแรกก่อสร้างในพื้นที่เดียวกัน แต่แยกบ้านพักกับอาคารชุด 8 หลัง สัญญาที่ 2 แยกอาคารชุดกับบ้านพัก รายละเอียดสัญญาที่ออกมาในลักษณะนี้ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบอะไรหรือไม่ และ 3.การส่งมอบพื้นที่ โครงการนี้สร้างมาแล้ว 5 ปี ต่อสัญญาอีก 3 ปี ต้องเสร็จในวันที่ 18 มิถุนายน 2561 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการส่งมอบ ซึ่งต้องเสียค่าปรับวันละ 350,000 บาท รวมค่าปรับจนถึงขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

"ที่ผ่านมาเครือข่ายฯ และคณะกรรมการระดับจังหวัดที่แต่งตั้งขึ้น พยายามขอดูแบบก่อสร้าง แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากทางศาล ซึ่งหากได้ตรวจสอบแบบก่อสร้างจะทำให้ทราบรายละเอียดชัดเจนว่า การก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ที่ผ่านมาเครือข่ายฯ พยายามเคลื่อนไหวในกรอบ แต่กลับไม่ได้รับการตอบสนองจากหน่วยงานเกี่ยวข้องเท่าที่ควร และยื้อเวลาในการอยู่อาศัยในอาคารชุด ขณะที่เครือข่ายฯ ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวที่พบว่าโครงการก่อสร้างมีความผิดปกติ จึงเตรียมจะนำข้อมูลมาเปิดเผยเรื่อยๆ โดยวันนี้เป็นแค่ข้อมูลลับชุดแรกเท่านั้น และหวังว่าศาลจะรีบคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพให้กับชาวเชียงใหม่โดยเร็ว" นายธีระศักดิ์ กล่าว

ด้านบัณรส โฆษกเครือข่ายฯ กล่าวว่า จะไม่มีการเคลื่อนไหวหรือเดินทางไปยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรี ที่จะลงพื้นที่ใน จ.ลำพูน ในวันที่ 3 ต.ค. 2561 แน่นอน

ขณะที่นายบุญยิ่ง หัวหน้าพนักงานไต่สวน ผู้รับเรื่อง กล่าวว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องไว้ และขอตรวจสอบข้อมูลก่อน ส่วนระยะเวลาในการตรวจสอบยังไม่สามารถระบุได้