จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด ทำให้เกิดสึนามิซัดประเทศ อินโดนีเซีย ล่าสุด มียอดผู้เสียชีวิตพุ่งอย่างน้อย 30 คน และได้มีการยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว

ชาวอินโดนีเซีย ต้องวิ่งหนีหาที่หลบภัยกันอย่างโกลาหล ขณะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.5 แมกนิจูด เขย่าเกาะสุลาเวสี ของอินโดนีเซีย ที่ระดับความลึกเพียง 10 กิโลเมตร เมื่อเวลา 18.02 น. ตามเวลาท้องถิ่น และตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอย่างน้อย 10 ระลอก

จากนั้นไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ชาวอินโดนีเซียต้องแตกตื่นอีกครั้ง เมื่อเกิดสึนามิลูกยักษ์ขนาด 2 เมตร โถมขึ้นฝั่งซัดถล่มทำลายล้างชายฝั่งเมืองปาลู

จากคลิปวิดีโอที่มีผู้คนถ่ายไว้ เผยให้เห็นนาทีกำแพงน้ำถาโถมเข้าหาชายหาดอย่างน่ากลัว ท่ามกลางเสียงผู้คนกรีดร้องด้วยความตื่นตระหนก ระหว่างวิ่งหนีคลื่นยักษ์ ขณะที่ความรุนแรงของสึนามิ ทำให้บ้านเรือน ร้านอาหาร อาคารหลายแห่ง แม้แต่มัสยิดขนาดใหญ่ ยังถูกคลื่นน้ำซัดพังเสียหาย และส่วนใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ

สื่อท้องถิ่นรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน บาดเจ็บหลายสิบคน ในจำนวนนี้ มี 12 คนที่อาการสาหัส ทั้งนี้ มีหลายครอบครัวสูญหาย หลังบ้านเรือนหลายหลังถูกคลื่นพัดถล่ม ส่วนการสื่อสารและไฟฟ้าในพื้นที่ก็ใช้การไม่ได้ กลายเป็นอุปสรรคใหญ่ในการเข้าถึงข้อมูล

ขณะที่ทางการส่งกำลังทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานค้นหาและกู้ภัยและภัยพิบัติ ไปให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน และส่งเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ คาดว่า จะใช้เวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ล่าสุด ได้มีการยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว

ส่วนสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ขอให้ชาวไทยที่ประสงค์เดินทางในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง โดยตรวจสอบและติดตามข่าวสารจากทางการอินโดนีเซียอย่างสม่ำเสมอ

ยอดตาย "แผ่นดินไหว-สึนามิ" ถล่มอินโดนีเซียพุ่ง 30 คน