ขสมก. เตรียมปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ 2 บาท ในเดือนตุลาคมนี้ หลังผู้ประกอบการร้องแบกรับต้นทุนไม่ไหว เพราะราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึง กรณีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทาง ว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อยู่ระหว่างรอผลการศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ในเรื่องโครงสร้างค่าโดยสารสาธารณะใหม่ เพื่อพิจารณาอนุมัติปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร โดยจะต้องสรุปให้แล้วเสร็จ และมีผลบังคับใช้ภายในเดือนตุลาคม 2561 พร้อมกันนี้ ได้กำชับผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ว่า หากมีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารแล้ว จะต้องเน้นเรื่องของความปลอดภัย และคุณภาพในการให้บริการด้วย

ด้านนายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมฯ กว่า 200 ราย ให้บริการรถโดยสารสาธารณะรวมกว่า 10,000 คันทั่วประเทศ ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ไม่สามารถประกอบกิจการต่อไปได้ จึงได้ยื่นข้อเสนอให้พิจารณาขึ้นค่าโดยสาร

เพราะค่าโดยสารปัจจุบันที่ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมเฉลี่ยอยู่ที่ 49 สตางค์ต่อกิโลเมตรเท่านั้น และใช้มาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งขณะนั้นราคาน้ำมันอยู่ที่ลิตรละ 23 บาท 74 สตางค์ แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันอยู่ที่ลิตรละ 29 บาท 89 สตางค์

ที่ผ่านมา แก้ปัญหาด้วยการลดเที่ยววิ่งลงร้อยละ 30 และดูจำนวนผู้โดยสาร ให้คุ้มทุนจึงออกวิ่งรถ ไม่วิ่งตามระยะเวลาที่กำหนด แต่ก็เป็นเพียงการประคองให้กิจการดำเนินต่อไปได้เท่านั้น ทั้งนี้ มั่นใจว่าผลการปรับค่าโดยสารในช่วงสิ้นเดือนตุลาคม นี้ จะเป็นอัตราที่ยอมรับได้ แต่หากอัตราค่าโดยสารใหม่ยังกระทบต้นทุน ทำให้ผู้ประกอบการเดินรถต่อไปไม่ได้ ทางสมาคมฯ จะหารืออีกครั้งว่าจะเคลื่อนไหวต่อไปอย่างไร

ขณะที่นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า มติที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา เห็นชอบให้ ขสมก. ปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารปรับอากาศเอ็นจีวี 100 คัน ทำให้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561 จะปรับค่าโดยสารรถเมล์เอ็นจีวีเป็น 13-25 บาท ตามระยะทาง หรือปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 2 บาท จากเดิมที่เก็บอยู่ที่ 11-23 บาท ตามระยะทาง

คมนาคม เผย เตรียมปรับขึ้นค่ารถเมล์ทั้งระบบ ในเดือนตุลาคมนี้