ชาวบ้าน 125 คน ร้องตำรวจ หลังถูกหลอกลงทุนซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสูญกว่า 123 ล้านบาท

นายไกรวิท สุธรรมโณ ทนายความ นำกลุ่มผู้เสียหาย 125 คน ร้องเรียน พลตำรวจตรีจารึก ลิ้มสุวรรณ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 ให้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ หลังให้ตัวแทน 5-6 คน มาชักชวนผู้เสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนมีฐานะ ข้าราชการบำนาญ และผู้สูงอายุ ร่วมลงทุนซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

โดยกลุ่มผู้ชักชวนยื่นข้อเสนอ เช่น ลงทุน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จะได้ปันผลร้อยละ 5 ต่อเดือน แต่ถ้าลงทุนมากกว่านี้ ก็จะได้ปันผลเพิ่มขึ้นตาม รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 123 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีการจ่ายเงินปันผลคืนตั้งแต่ปี 2556 กระทั่งเดือนพฤษภาคม 2558 บริษัทหยุดการจ่ายปันผล และอ้างว่า จะรับซื้อหุ้น แต่ผู้เสียหายต้องจ่ายค่าสมาชิก 20,000 บาทให้กับสำนักงานที่ฮ่องกง แต่จนถึงเดือนกรกฎาคม 2560 บริษัทอ้างว่า ผู้บริหารสูงสุดเสียชีวิต จึงไม่สามารถจ่ายเงินให้ได้

ขณะที่พลตำรวจตรี จารึก เผยว่า พฤติการณ์นี้เป็นการฉ้อโกงในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ จะมีจิตวิทยาในการจูงใจให้หลงเชื่อ แต่ถ้าคิดด้วยหลักเหตุผล เป็นไปไม่ได้ที่จะให้ผลตอบแทนสูงเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด

พลตำรวจตรีจารึก แนะข้อสังเกตด้วยว่า ถ้ามีการตอบแทนเกินจริง แม้จะเป็นช่วงแรก แต่ระยะยาวเป็นไปไม่ได้ที่จะจ่ายเงินปันผลในอัตราสูง ถึงร้อยละ 5-10 ต่อเดือน โดยไม่มีธุรกิจใดสามารถจ่ายได้ ซึ่งตำรวจจะเร่งสืบสวนสอบสวน เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

ร้องตำรวจถูกหลอกลงทุนซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสูญกว่า 123 ล้านบาท