นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สั่งการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมจับตา นักโทษชาวเมียนมา หลังหนีออกจากเรือนจำ ประเทศเมียน อาจจะหนีเข้ามาในประเทศไทย

หลังเกิดเหตุการณ์ นักโทษชาวเมียนมา จำนวน 41 คน หนีออกจากเรือนจำ ในจังหวัดผาอาน รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา โดยสามารถจับกุมได้แล้ว 12 คน จับตาย 2 คน และ ยังหลบหนีอยู่ 27 คน ซึ่งอาจจะหลบหนีเข้ามาพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นั้น

ล่าสุด นาย ชัยพฤกติ์ เธียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สั่งการให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่อำเภอแม่สอด ตรวจสอบดูแลรักษาความความสงบในหมู่บ้านทุกแห่ง ตามแนวชายแดน

พร้อมกับตั้งด่านตรวจความเรียบร้อยในหมู่บ้าน และ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ทหาร ตำรวจ ตำรวจตระเวนชายแดน ตามท่าขนส่งสินค้าต่างๆ และ ขอให้ประชาชนสังเกตบุคคลแปลกหน้า ผิดปกติ หรือ บุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจ ในหมู่บ้าน

ส่วน การประสานงานกับฝ่ายเมียนมา น่าจะมีการประสานงานกับฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองอยู่แล้ว ขณะที่ ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อำเภอแม่สอด สั่งการให้ทหารตามแนวชายแดนเข้มงวดกวดขันบุคคลที่เข้า - ออก ตามท่าข้ามธรรมชาติ อย่างเข้มงวด

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ ในประเทศเมียนมา ยังคงเร่งติดตามนักโทษกลุ่มนี้ตลอดเวลา พร้อมทั้ง ส่งภาพถ่าย และ ประกาศจับตามจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามชายแดนไทย - เมียนมา อำเภอแม่สอด และ ขอความร่วมมือจากประชาชน แจ้งเจ้าหน้าที่ หากพบนักโทษ

นอภ.แม่สอด สั่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จับตานักโทษเมียนมา แหกคุกหนีเข้าไทย