มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แนะ เลือกประกันชีวิตบริษัทไหน ที่ให้ผลประโยชน์มากที่สุด ระบุผู้บริโภคต้องคำนวณหาค่าผลตอบแทน ต้องได้ดอกเบี้ยมากกว่าเงินฝากกับธนาคาร

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยข้อมูลเปรียบเทียบแพคเกจ "ประกันชีวิต-ประกันสุขภาพ" เจ้าไหนให้ผลประโยชน์มากกว่ากัน โดยเก็บข้อมูลจากตัวแทนบริษัทประกันชีวิต 11 แห่ง เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งบริษัท 11 แห่งนี้ มีสัดส่วนครองทางการตลาดรวมสูงถึงร้อยละ 94.30 การสำรวจในครั้งนี้ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเลือกศึกษาเฉพาะประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ หรือสะสมทรัพย์ และประกันสุขภาพเท่านั้น

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค บอกว่า การสำรวจในครั้งนี้ ยกตัวอย่าง ผู้ซื้อเป็นเพศชาย อายุ 35 ปี มีความสนใจเลือกซื้อประกันชีวิต แบบสะสมทรัพย์ เอาทุนประกันชีวิต (สัญญาหลัก) จำนวน 200,000 บาท มีระยะเวลาคุ้มครองชีวิต 20-25 ปี

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค บอกด้วยว่า ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อประกัน ควรตั้งคำถามถึงผลตอบแทนที่จะได้ในแต่ละปี ผู้ซื้อควรได้ผลตอบแทนได้มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากกับธนาคาร ที่สำคัญผู้ซื้อควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดของประกัน และจรรยาบรรณของตัวแทน ที่ต้องอธิบายส่วนได้-ส่วนเสีย ที่ผู้บริโภคจะได้รับ

นอกจากนี้ ปัญหาประกันชีวิตที่พบในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พบการร้องเรียนให้ซื้อประกันผ่านทางโทรศัพท์เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้บริโภคสามารถปฏิเสธได้ทันที หรือ ผู้บริโภคบอกเลิกสัญญาประกันชีวิตได้ภายใน 30 วัน หลังจากได้รับกรมธรรม์

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แนะเลือกประกันชีวิตบริษัทที่ให้ผลประโยชน์มากที่สุด