ผู้มีรายได้น้อย ที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในจังหวัดบุรีรัมย์ พากันมาเข้าแถว รอกดเงินสด จากตู้เอทีเอ็มอย่างคึกคัก ระบุ ขอบคุณรัฐบาลที่ช่วงแบ่งเบาภาระ แต่ พบปัญหาผู้สูงอายุส่วนมาก ยังสับสน ไม่เข้าใจขั้นตอนการกดเงิน

บรรยากาศด้านหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาอำเภอเมืองบุรีรัมย์ มีประชาชนผู้มีรายได้น้อย ที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) จากหลายอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางมาเข้าแถว รอกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม หลังได้รับวงเงินเพิ่มโอนเข้าบัญชี รายละ 200 บาท ต่อเดือน

สอบถาม ประชาชน บอกว่า ตั้งใจมากดเงิน ในช่วงกลางเดือน เพื่อหลีกเลี่ยงผู้ใช้บริการธนาคาร จำนวนมาก ในช่วงต้นเดือนและสิ้นเดือน ส่วนสาเหตุ ที่เลือกมาใช้บริการสาขาในเมือง แม้จะต้องเดินทางมาไกล ไม่คุ้มค่าเดินทาง เพราะทราบข่าวว่า มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ เนื่องจาก ผู้มีรายได้น้อยส่วนมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ไม่เคยกดเงินมาก่อน และไม่ทราบขั้นตอนการถอนเงิน

สอบถาม นางเฉลิม คะเลารัมย์ ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ บอกว่า ตนไม่เคยกดเงินสดมาก่อน ต้องวานให้ลูกหลาน และ สามี มากดให้ โดยปัญหาที่พบส่วนใหญ่ คือ คนแก่ กดไม่เป็น บางส่วนอ่านหนังสือไม่ออก และสายตา ไม่ค่อยจะดี แม้เจ้าหน้าที่ จะติดป้ายอธิบายขั้นตอน แต่ก็ยังทำไม่เป็นอยู่ดี

ชาวเมืองบุรีรัมย์ ระบุว่า โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นโครงการที่ดี สามารถแบ่งเบาภาระให้กับประชาชนได้ ทั้งการใช้บัตรรูดซื้อสินค้า และ ล่าสุด มีการโอนเงินเข้าบัญชี เพื่อให้สามารถ กดเงินสด ไปใช้จ่ายตามความจำเป็นได้

อย่างไรก็ตาม แม้ขั้นตอนการดำเนินการ อาจจะยุ่งยากไปบ้าง ในช่วงแรกๆ เพราะส่วนใหญ่ไม่เคยทำ แต่อยากให้มีโครงการแบบนี้ต่อไป และหากเป็นไปได้ ก็อยากให้รัฐบาล พิจารณาเพิ่มวงเงิน ให้อีก เพื่อให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ประชาชนรอต่อแถวกดเงินบัตรคนจนแน่นตู้ พบผู้สูงอายุยังสับสน