พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ยังออกมาแสดงความเห็นคัดค้านกรณีที่ คสช. ออกคำสั่งคลายล็อกพรรคเพียงบางข้อ แต่ไม่ปลดล็อกทั้งหมด อีกทั้งยังห้ามพรรคเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดีย เปรียบเหมือนการมัดมือทัดเท้าปิดปากพรรคการเมือง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "คสช.กลัวอะไรนักหนา จึงไม่ยอมปลดล็อก" ระบุว่า คำสั่งคลายล็อกกลายเป็นล็อกแน่นเข้าไปอีก โดยเฉพาะเรื่องห้ามหาเสียง เพราะคำสั่งนี้กำลังทำลายการเลือกตั้ง ทำให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลน้อยที่สุด มีส่วนร่วมน้อยที่สุด ที่พิลึกกึกกือที่สุด คือ ห้ามพรรคการเมืองใช้โซเชียลมีเดียหาเสียง

เพราะเวลานี้ยังไม่มีการประกาศวันเลือกตั้งและวันรับสมัครเลือกตั้ง ดังนั้นกกต.จึงยังไม่ออกระเบียบอะไร ดังนั้นการพูดหาเสียง น่าจะยิ่งไม่ผิดกฎหมาย แต่คำสั่งคลายล็อกนี้กลับทำให้การโฆษณาประชาสัมพันธ์ถึงนโยบายของพรรคเป็นเรื่องต้องห้าม

คำสั่งนี้ ถือเป็นการมัดมือมัดเท้า ปิดปากพรรคการเมือง และปิดหูปิดตาประชาชนพร้อมเป็นการสร้าง เกราะคุ้มกันให้แก่ คสช.จากการวิพากษ์วิจารณ์ของนักการเมืองและประชาชน

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ได้เฟซบุ๊กไลฟ์ "วิกฤติรออยู่ข้างหน้า ตอน 2" ว่า กลไกรัฐธรรมนูญถูกออกแบบให้เกิดวิกฤติ หรือ ทำให้เกิดเรื่องได้ตลอดเวลา เพราะการเลือกตั้ง โดยใช้บัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว ทำให้จะไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหมือนเดิมอีก

ธรรมชาติของนักการเมือง คือ ถ้าเข้าสู่สนามการแข่งขันก็แข่งกันเต็มที่ แต่คนที่เป็นผู้เล่น ต้องไม่เป็นกรรมการ ถ้าอยากเป็นนักกีฬา ต้องลาออกจากกรรมการ หากอยากจะเป็นกรรมการ ต้องไม่เป็นนักกีฬา ตนไม่ได้หมายถึงใครคนใดคนหนึ่ง แต่อยากบอกว่า อะไรที่จะไปทำให้สังคมเคลือบ แคลงใจ ขอให้เลิกทำ เชื่อว่า ทุกท่านรักชาติบ้านเมือง ขอให้ร่วมหาทางออกด้วยกัน

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากให้ คสช.หารือร่วมกับ กกต.ในการใช้โซเชียลมีเดียสื่อสารของพรรคการเมือง เพราะการกำหนดกรอบกว้างๆ ไม่เอื้อต่อการพัฒนาประชาธิปไตย ไม่เป็นไปตามแนวทางที่รัฐบาลประกาศว่าเป็นประเทศไทย 4.0 เพราะขณะนี้สังคมก้าวหน้าไปมาก มีการใช้เทคโนโลยีสื่อสารกว้างขวาง

แต่ คสช. กลับมีการห้ามใช้โซเชียลมีเดีย ทั้งที่เรื่องนี้ไม่กระทบความมั่นคงของประเทศ และหากพบว่า มีนักการเมืองหรือพรรคใดทำผิด ก็สามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ หลังจากนี้การดำเนินการทางการเมืองใดๆ ควรเป็นไปอย่างโปร่งใส เท่าเทียม เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า เราจะเดินไปสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ทางด้าน พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงคำสั่งคลายล็อกพรรคว่า การคลายล็อกพรรคการเมือง ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ตามที่เคยมีการแจ้งไว้แล้ว ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้แจงแล้วว่า พรรคการเมือง ยังมีเวลาเพียงพอที่จะหาเสียง

ตนเข้าใจว่า ขณะนี้พรรคคงทำอะไรได้ไม่เต็มที่นัก แต่เป็นการทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เดินไปถึงวันเลือกตั้งได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นเสียก่อน จึงขอให้พรรคการเมืองอดทนหน่อย โดย คสช.จะพยายามคลายล็อก และมีมาตรการผ่อนออกมาเป็นระยะๆ

ส่วนภารกิจของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเช้าวันนี้ (17 ก.ย.) จะนำรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการ พบปะประชาชน ที่ อ.เชียงคาน จ.เลย ก่อนจะมีการประชุมครม.สัญจร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 18 ก.ย.

 

พท.-ปชป..รุมค้านคสช.ห้ามพรรคการเมืองหาเสียงผ่านโซเชียล