ภายหลังจาก คสช.มีคำสั่งมาตรา 44 คลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ทำให้หลายพรรคการเมืองในขณะนี้ เริ่มวางแนวทางการประชุมใหญ่ เพื่อเพื่อรับรองข้อบังคับพรรคใหม่ เลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ และเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมประชุมใหญ่วันที่ 24 กันยายนนี้ เพื่อกำหนดกติกาการสรรหา หัวหน้าพรรค คนใหม่

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 17 กันยายนนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เพื่อพิจารณาระเบียบแก้ไขข้อบังคับพรรคใ นการเลือกหัวหน้าพรรคให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่

โดยจะมีการประชุมใหญ่พรรค ในวันจันทร์ที่ 24 กันยายนนี้ ภายหลังจากที่ คสช. คลายล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้

สำหรับประเด็นการเปิดกว้างให้สมาชิกพรรคเสนอชื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น ถือเป็นกระบวนการประชาธิปไตยและเป็นอุดมการณ์ของพรรคที่ยึดถือมาโดยตลอดในการเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น

โดยรายชื่อผู้ที่เป็นแคนดิเดตจะเข้าชิงหัวหน้าพรรคนั้น ส่วนตัวมองว่า เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตยที่พรรคยึดถือเป็นอุดมการณ์อยู่แล้ว ไม่ได้เป็นการสู้ศึกภายในพรรค อีกทั้งรัฐธรรมนูญก็ได้กำหนดให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการเลือก กก.บห.และหัวหน้าพรรค

ขณะเดียวกันไม่มีความกังวลว่า จะกระทบการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกผู้สมัคร ส.ส.ในอนาคต เพราะการตัดสินใจของประชาชนมีองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งนโยบายของพรรค ตัวผู้สมัคร และความแตกต่างของแต่ละเขตพื้นที่ การตัดสินใจของประชาชนจึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคเพียงอย่างเดียว

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ได้เตรียมการที่จะจัดให้มีการประชุมใหญ่ เพื่อรับรองข้อบังคับพรรคใหม่ เลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ และเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ในวันที่ 20 กันยายนนี้

ขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคศึกษารายละเอียดของคำสั่ง คสช. เพราะยังมีความสับสนในการตีความบางเรื่องอยู่

ขณะที่ความเคลื่อนไหวพรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ภายหลังจากที่ คสช. ได้ออกคำสั่ง คลายล็อกแล้ว ทางคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค จะมีการประชุมในวันที่ 17 กันยานนี้ และจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 24 กันยายนนี้

เพื่อพิจารณาดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ที่อนุญาตให้ดำเนินการ เพื่อเตรียมเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ ซึ่งจะมีขึ้นน่าจะช่วงต้นเดือนตุลาคม เพื่อให้การดำเนินการนั้นมีผลบังคับตามกฎหมายต่อไป

ด้านพรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมของพรรค หลังจากที่เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 28 กันยายน แล้ว พรรคจะนัดสมาชิกพรรคให้เข้าประชุมใหญ่ ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ เพื่อทำตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดและตามสิ่งที่คำสั่ง คสช. อนุญาตให้ดำเนินการได้ ทั้ง การประชุมใหญ่ เลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค จัดตั้งสาขาพรรค แต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ทำข้อบังคับใหม่

รวมถึงกระบวนการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค หาสมาชิกพรรค รวมถึงหาทุนประเดิมจำนวน 1 ล้านบาท

 

 

พรรคการเมืองเตรียมประชุมพรรค หลัง คสช.คลายล็อก