เฮอริเคนฟลอเรนซ์ ซึ่งกำลังพัดถล่มภาคตะวันออกของสหรัฐฯ อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว ขณะที่ทางการประกาศเตือน อาจเกิดน้ำท่วมสร้างความเสียหายเพิ่มอีก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ก.ย. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศเขตภัยพิบัติในรัฐนอร์ท แคโรไลนา หลังพายุโซนร้อนฟลอเรนซ์พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าความเร็วสูงสุดของพายุลูกนี้จะลดลงเหลือ 50 ไมล์ต่อชั่วโมง (80 กม.ต่อชม.) แล้ว แต่พยากรณ์อากาศคาดว่ามันจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันขึ้นอีก

โดย ทรัมป์ ได้ประกาศเขตภัยพิบัติใน 8 เคาน์ตีของรัฐนอร์ท แคโรไลนา พร้อมมอบงบประมาณให้ใช้ในการซ่อมแซมความเสียหาย และปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อครอบคลุมความเสียหายที่ประกันภัยไม่คุ้มครอง และยังมีแผนเดินทางลงพื้นที่ประสบภัยในสัปดาห์หน้าอีกด้วย

ทั้งนี้ พายุฟลอเรนซ์ ขึ้นฝั่งเมืองวิลมิงตัน ของรัฐนอร์ท แคโรไลนา เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ก.ย. ขณะเป็นเฮอริเคนระดับ 1 เส้นผ่านสูญกลางกว่า 350 ไมล์ เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 2 ไมล์ต่อชั่วโมง ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนในหลายชั่วโมงต่อมา จากนั้นในวันเสาร์ พายุลูกนี้ทำให้เกิดฝนตกหนักในรัฐเซาท์ แคโรไลนา ส่วนที่รัฐนอร์ท แคโรไลนา เกิดน้ำท่วมสูง 10 ฟุตที่เมืองนิว เบิร์น บ้านเรือนกว่า 4,200 หลัง ได้รับความเสียหาย ประชาชนอีกราว 100 คนยังรอคอยความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า ประชาชนเกือบ 950,000 ครัวเรือนในรัฐนอร์ทและเซาท์ แคโรไลนา ไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่สำนักงานความปลอดภัยสาธารณะรัฐนอร์ท แคโรไลนา คาดว่า เหตุไฟดับอาจกระทบประชาชนของรัฐกว่า 2.5 ล้านคน

ด้านศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ (เอ็นเอชซี) ระบุในแถลงการณ์ว่า ฝนยังคงทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันรุนแรง รวมทั้งน้ำล้นทะลักจากแม่น้ำ และคาดว่าพายุลูกนี้จะอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชันภายในวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น แต่สำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติ (เอ็นดับเบิลยูเอส) เตือนว่า พายุลูกนี้ยังคงอันตรายอยู่