สำนักข่าวในเกาหลีใต้รายงานข่าว รัฐบาลเกาหลีเตรียมพิจารณายกเลิกการเปิดเสรีวีซ่าให้กับคนไทย หลังพบว่า คนไทยหนีวีซ่าเข้าไปเป็นแรงงานผิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อยๆ ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจง เกาหลีใต้ ยังไม่ยกเลิกเสรีวีซ่าคนไทย

สำนักข่าวในประเทศเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า ขณะนี้ทางการเกาหลีใต้กำลังพิจารณายกเลิกการเปิดเสรีวีซ่าให้กับคนไทย หลังมีการใช้นโยบายดังกล่าวมาเป็นเวลา 37 ปี นับตั้งแต่ปี 1981 เนื่องจากประสบปัญหาชาวไทยหนีวีซ่าทะลักเข้าไปเป็นแรงงานผิดกฎหมายเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

รายงานระบุว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้นั้น ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย โดยตลอดปีที่มีผ่านพบว่ามี "ชาวไทย" เดินทางเข้าไปเป็นแรงงานในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายเกือบ 1 แสนคนจากจำนวนแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลี ซึ่งคาดว่ามีอยู่ราว 310,000 คน

จากภายใต้นโยบายการผ่อนผันวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวไทยนั้น ทำให้ชาวไทยสามารถเดินทางเข้าพำนักในเกาหลีใต้ได้เป็นเวลาถึง 90 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า

ซึ่งจากข้อมูลของหน่วยตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้พบว่า ตลอดปีที่ผ่านมามีชาวไทยเดินทางเข้าเกาหลีใต้มากถึง 498,511 คน ซึ่งนับเป็นจำนวนมากที่สุดจากบรรดาชาติในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แต่จากข้อมูลสถิติของกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้พบว่าในจำนวนนี้ราว 65,000 คนพำนักอยู่ในเกาหลีใต้เกิน 90 วัน โดยเชื่อว่าแรงงานไทยหลายคนทำงานในบาร์ ร้านอาหาร งานนวด และฟาร์มตามต่างจังหวัด

ล่าสุด นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาชี้แจงว่า ตอนนี้ทางกระทรวงยังไม่ได้รับแจ้งอะไรจากฝ่ายเกาหลีใต้ ดังนั้น ข้อตกลงละเว้นวีซ่าในเกาหลีใต้เป็นระยะเวลา 90 วัน ยังคงเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศขอเตือนคนไทยว่า ทางการเกาหลีใต้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคนเข้าเมือง และขอให้คนไทยเคารพกฎหมายของประเทศอื่นด้วย

กต.ปัดข่าว "เกาหลีใต้" เตรียมยกเลิกฟรีวีซ่า หลังแรงงานไทยแห่เข้าประเทศ