ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ยืนยัน มีการเบิกจ่ายเงิน งบประมาณเพื่อใช้จัดงานเทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 2018 แต่ยังไม่สามารถจ่ายให้บริษัทออแกไนซ์เซอร์คู่สัญญาได้ เนื่องจากยังไม่ส่งมอบงานครบตามสัญญา

จากกรณีบริษัทออแกไนซ์เซอร์เบี้ยวเงินค่าจ้างคณะหมอลำอีสาน ที่ถูกจ้างมาแสดงภายในงานเทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 2018 จำนวน 4 ล้านบาท ทำให้คณะหมอลำชื่อดังภาคอีสาน จำนวน 6 คณะ เข้าร้องต่อศุนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น

ล่าสุด นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นทาง ททท.ได้ทำสัญญาว่าจ้างกับบริษัทออแกไนซ์เซอร์ดังกล่าว ในการจัดงานตลอดระยะเวลา 3 วัน ด้วยงบประมาณกว่า 5 ล้านบาท

ซึ่งบริษัทออแกไนซ์เซอร์ ที่เป็นคู่สัญญาได้ทำสัญญาว่าจ้างกับนิติบุคคลที่เป็นผู้จัดหาศิลปิน และคณะหมอลำให้มาร่วมทำการแสดงภายในงาน โดยระบุว่า จะต้องส่งมอบงานตามระยะเวลา และข้อกำหนดที่ทำไว้

ซึ่งทาง ททท.ขอนแก่น ได้เตรียมทำเรื่องในการเบิกจ่ายเงินค่าจ้าง เพื่อจ่ายให้กับบริษัทออแกไนซ์เซอร์ไว้แล้ว แต่เมื่องานเสร็จสิ้น จนกระทั่งล่วงเลยระยะเวลาในการส่งมอบงาน ที่ได้ทำสัญญาไว้ บริษัทออแกไนซ์เซอร์ กลับยังไม่ส่งมอบงานให้ ททท.ขอนแก่น ครบถ้วนตามรายละเอียดของสัญญา

จึงเป็นสาเหตุให้ ททท.ขอนแก่น ไม่สามารถจ่ายเงินค่าจ้างให้กับบริษัทออแกไนซ์เซอร์ได้ ซึ่งขณะนี้ได้เลยกำหนดมากว่า 5 เดือนแล้ว และหากบริษัทออแกไนซ์เซอร์ มีการส่งมอบงานครบถ้วน ก็สามารถจ่ายเงินค่าจ้างตามจำนวนได้ แต่เนื่องจากมีการละเมิดข้อสัญญา ทำให้มีเรื่องของค่าปรับเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

โดยที่ผ่านมา มีการประสานงานไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อสอบถามปัญหา และอุปสรรคที่เกิดขึ้น ทั้งบริษัทออแกไนซ์เวอร์ที่เป็นคู่สัญญา และผู้แทนคณะศิลปิน-หมอลำ ที่มาร่วมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมในครั้งนี้

โดยทางททท.ขอนแก่น พยายามในการแก้ไขปัญหาให้กับทุกฝ่าย ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด และจะเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เชื่อว่า การจัดงานดังกล่าว ทุกฝ่ายต้องการที่จะเชิดชูศิลปะวัฒนธรรมที่ดีงามให้ออกมาให้ดีที่สุด

ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย ทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จะต้องดูในรายละเอียดของการทำสัญญาจ้างว่า เป็นอย่างไร ซึ่งทางจังหวัดจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาพูดคุยกันก่อน หากขั้นตอนทางราชการ ไม่สามารถยุติปัญหาได้ จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ททท.ขอนแก่นเผยออแกไนซ์เซอร์ส่งมอบงานไม่ครบ-คณะหมอลำได้รับเงินช้า